Y tế

Hơn 490.000 liều vaccine DPT-VGB-Hib được tiêm miễn phí cho trẻ

Lương Văn 05/01/2024 - 06:38

Thêm 490.600 liều vacxin DPT-VGB-Hib do Chính phủ Úc tài trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tiêm miễn phí cho trẻ được phân bổ cho 63 tỉnh, thành.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có văn bản gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành về việc phân bổ 490.600 liều vacxin DPT-VGB-Hib (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib), để phục vụ nhu cầu tiêm chủng mở rộng.

Được biết, 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib này do Chính phủ Úc tài trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã được phân bổ cho các địa phương để phục vụ nhu cầu tiêm chủng.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện phân bổ vacxin theo kế hoạch đã báo cáo Bộ Y tế và tiến hành vận chuyển vacxin đến các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur thuộc 4 khu vực gồm miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

vccine.png

Theo kế hoạch, vacxin DPT-VGB-Hib sẽ được triển khai tại các Trạm y tế xã phường trên cả nước ngay từ những ngày đầu tháng 1/2024. Trong đó, Vacxin DPT-VGB-Hib sẽ được ưu tiên sử dụng tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi, sau đó có thể sử dụng tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vacxin DPT-VGB-Hib.

Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc phân bổ, tổ chức tiêm chủng vacxin DPT-VGB-Hib trên địa bàn đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả.

Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong năm 2023, do thiếu vacxin 5 trong 1 và một số loại vacxin khác trên diện rộng khiến kết quả tiêm chủng mở rộng trong năm nay thấp hẳn so với những năm trước.

Trong tuần, cùng với TP Hồ Chí Minh, Tuyên Quang và nhiều địa phương khác đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 và các loại vaccine khác trong tiêm chủng mở rộng cho trẻ.

Bên cạnh vaccine 5 trong 1, còn có 10 loại vaccine khác sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đặt mua từ các nhà sản xuất trong nước, từ 3/1 đã bắt đầu được phân bổ, chuyển đến Viện Pasteur, Viện dịch tễ, khu vực bằng đường bộ và đường hàng không.

Cụ thể, có hơn 1,55 triệu liều vaccine phòng lao (BCG); 1 triệu liều vaccine viêm gan B; 4,98 triệu liều vaccine bại liệt uống (OPV); 1,9 triệu liều vaccine sởi; 1,7 triệu liều vaccine sởi-rubella; 1,4 triệu liều vaccine viêm não Nhật Bản; 1,53 triệu liều vaccine phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT); 1,47 triệu liều vaccine uốn ván và 1,37 triệu liều vaccine uốn ván – bạch hầu (Td).

Đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, số lượng 9 loại vaccine này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Riêng 549.164 liều vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp là vaccine mới sẽ đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi, dự kiến sẽ được triển khai từ Quý II năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 490.000 liều vaccine DPT-VGB-Hib được tiêm miễn phí cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO