Tin xét xử

Hoãn phiên tòa xử cựu Vụ trưởng lừa Tân Hoàng Minh

Phú Nguyễn 12/08/2024 18:29

Do vắng mặt bị hại Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và số tiền bị chiếm đoạt có mâu thuẫn với kết quả cáo trạng nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Ngày 12/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp thuộc Ủy ban Dân tộc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại trong vụ án là Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Bị cáo Tá được xác định đã lừa đảo chiếm đoạt 80 tỷ đồng tiền đặt cọc mua Dự án Đảo Núi Cuống (tỉnh Quảng Ninh).

sy-ta-uy-ban-dan-toc.jpg
Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá tại phiên tòa.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử vào ngày 21/6, sau phần xét hỏi, HĐXX nhận thấy, cần đánh giá, xem xét lại hành vi của bị cáo Tá liên quan đến số tiền ông Dũng đã chuyển cho bị cáo Tá là tiền của cá nhân hay của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ngoài ra, trong hồ sơ vụ án chưa có lời khai của nhiều người liên quan, do đó HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Tại phiên tòa hôm nay, ngoài sự vắng mặt của ông Đỗ Anh Dũng vì lý do sức khỏe không tốt, đang bị tạm giam, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng vắng mặt.

Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá đề nghị phải có mặt ông Đỗ Anh Dũng tại tòa nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm, số tiền bị chiếm đoạt nêu trong đơn của ông Đỗ Anh Dũng có sự mâu thuẫn với kết quả trong cáo trạng. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát đề nghị cần triệu tập pháp nhân mới nhận chuyển nhượng dự án trên đến phiên tòa để làm sáng tỏ thêm một số nội dung liên quan. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng vụ án, Công ty Đức Anh là chủ đầu tư Dự án Đảo Núi Cuống. Năm 2018, Công ty Đức Anh muốn bán lại nên nhờ bị cáo Tá tìm người mua và Tá giới thiệu cho ông Dũng mua dự án này.

Tá thông tin, do từng làm Giám đốc Nhà khách Chính phủ nên được cho dự án. Nếu ông Dũng mua thì cần đặt cọc 20% giá trị chuyển nhượng và phải giữ bí mật để Tá đi cảm ơn.

Năm 2019, nhân viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh gửi hợp đồng cho Tá và được Tá báo lại, giá dự án là 320 tỷ đồng, cần đặt cọc 80 tỷ đồng nhằm đảm bảo việc ký kết hợp đồng và thực hiện chuyển nhượng.

Năm 2019, Tá tới trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh hai lần và nhận đủ 80 tỷ đồng đặt cọc. Sau đó, Tá yêu cầu nhóm cổ đông của Công ty Đức Anh phải chi cho ông ta 20 tỷ đồng nếu bán được Dự án Đảo Núi Cuống. Tuy nhiên sau đó, Công ty Đức Anh không bán dự án cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ông Dũng tìm hiểu qua các cổ đông của Công ty Đức Anh và được biết, Dự án Đảo Núi Cuống không thuộc sở hữu của Tá và Tá cũng không chuyển 80 tỷ đồng ông Dũng đặt cọc cho Công ty Đức Anh.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh sau đó ký hợp đồng mới với Công ty Đức Anh để mua dự án, ông Dũng đòi lại số tiền 80 tỷ đồng thì Tá chỉ trả lại 33 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 47 tỷ đồng. Không lâu sau đó, Công ty Đức Anh cũng hủy hợp đồng với Tập đoàn Tân Hoàng Minh, không bán Dự án Đảo Núi Cuống cho doanh nghiệp này.

Ngày 21/9/2020, ông Đỗ Anh Dũng có đơn tố giác gửi Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị xử lý theo pháp luật đối với Nguyễn Sỹ Tá và đề nghị thu hồi số tiền ông bị chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xử cựu Vụ trưởng lừa Tân Hoàng Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO