Hiện đại hóa thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai

Hà Dung – Hiệp Vy| 03/01/2020 10:17

Hệ thống kiểm soát người tự động tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai giúp giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh “siêu tốc”, kiểm soát thông tin người xuất nhập cảnh một cách chính xác, giảm tải áp lực cho kiểm soát viên và tiết kiệm thời gian cho người dân.

Trước kia, mỗi lượt người qua cửa khẩu phải mất 2 -3 phút để hoàn thành xong thủ tục vì cán bộ biên phòng phải đối chiếu số liệu, nhận diện trực tiếp, sau đó mới nhập dữ liệu bằng tay vào hệ thống máy chủ và đóng dấu thông hành.

Số lượng bình quân 13.000 - 17.000 lượt người qua lại cửa khẩu mỗi ngày, các lực lượng thường trực, kiểm soát luôn phải vất vả, ùn tắc thường xuyên xảy ra vào khung giờ cao điểm khiến cho hành khách mất nhiều thời gian cho thủ tục thông quan.

hinh-1-w800-h600.jpg

Tình trạng ùn tắc tại cổng thủ công khi không sử dụng hệ thống kiểm soát tự động.

Bắt đầu hoạt động từ ngày 22/11, hệ thống kiểm soát người tự động tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai  vận hành dựa trên công nghệ nhận diện vân tay và khuôn mặt. Từ khi triển khai hệ thống tự động đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh xuống chỉ còn 5 -7 giây, bỏ qua tất cả các khâu thủ công trước kia, “nút thắt” ùn tắc trong giờ cao điểm đã được tháo gỡ.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, hệ thống xuất nhập cảnh tự động gồm 06 cửa, trong đó có 03 cửa xuất cảnh và 03 cửa nhập cảnh. Mỗi cửa được lắp thiết bị quyét mã vạch sổ thông hành, quyét vân tay và nhận diện khuôn mặt bằng hệ thống camera giám sát.

Để vận hành trơn tru nhất, đơn vị đã giao cho một tổ phụ trách riêng, tất cả các kiểm soát viên đều vận hành thuần thục và thường xuyên túc trực hướng dẫn người dân thao tác trên hệ thống máy. Nếu trùng khớp thông tin, cổng sẽ tự động mở và hành khách có thể thông quan.

Trong khung giờ từ 7h – 22h các ngày trong tuần, người dân đều có thể tới gặp lực lượng Biên phòng để đăng ký dữ liệu cá nhân gồm thông tin sổ thông hành, vân tay, chụp khuôn mặt. Chỉ mất thời gian từ 1 – 2 phút để nhập dữ liệu ban đầu vào hệ thống máy chủ và cấp mã vạch đi qua cổng kiểm soát tự động.

hinh-2-qvv-b-w800-h600.jpg

Kiểm soát viên hướng dẫn hành khách thực hiện thao tác trên hệ thống kiểm soát tự động.

Giờ đây, một hành khách có thể tự mình làm thủ tục xuất nhập cảnh, thay vì đứng đợi kiểm soát viên làm thủ tục thủ công.

Sau 1 tháng đưa vào vận hành hệ thống, đã có khoảng 5.000 người đăng ký cấp mã vạch để xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động, thủ tục hết sức đơn giản, nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

Đại úy Đinh Quang Chính cho biết: "Cổng kiểm soát tự động giúp cho nhân dân của 2 nước vùng biên giới khi sử dụng sổ thông hành qua lại thuận tiện và nhanh chóng hơn, hệ thống nhận dạng rất chính xác, có thể phân loại và so sánh giữa đối tượng quản lý nghiệp vụ, giúp cho lực lượng quản lý của khẩu có thể phát hiện và kiểm soát đối tượng một cách nhanh chóng, kịp thời chế áp nếu gặp đối tượng nguy hiểm, đảm bảo được yếu tố an toàn. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát tự động có thể đồng bộ hóa được khuôn mặt, vân tay và dữ liệu của hành khách giúp kiểm soát viên kiểm tra một cách nhanh chóng về thông tin của nhân dân, hành khách".

hinh-1-w800-h600.jpg

Kiểm soát viên hướng dẫn hành khách làm thủ tục cấp mã vạch trước khi thông quan.

Từ khi áp dụng hệ thống đến nay, nhiều hành khách, nhất là những người đã đăng ký sử dụng hệ thống đều có những phản hồi tốt, đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính của đơn vị.

Với đà phát triển kinh tế như hiện nay, cùng với sức hút về du lịch của hai nước biên giới. Những năm gần đây, lượng người đi qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai tăng lên một cách nhanh chóng. Năm 2019, có hơn 6 triệu lượt người xuất, nhập cảnh của cửa khẩu, tăng gần 2 triệu lượt người so với năm 2018 và tăng gấp 3 lần so với năm 2017.

Việc đưa hệ thống kiểm soát tự động vào xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai có ý nghĩa rất to lớn. Mở ra một hướng đi mới trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh vùng biên giới, không chỉ mang lại sự tiện lợi, nhanh nhanh chóng, kịp thời cho người dân và du khách, mà hệ thống còn giúp nâng cao hiệu quả về chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng chức năng, đảm bảo an ninh, phòng chống tội phạm trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện đại hóa thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO