Hành trình nuôi dạy con mắc bệnh tự kỷ đầy đắng cay nhưng đạt được 'quả ngọt' của sao Việt

Thu Trang| 11/01/2020 14:15

Dù từng có khoảng thời gian bị sốc khi con mắc bệnh tự kỷ nhưng nhiều sao Việt vẫn cố gắng dành thời gian chăm sóc, chữa bệnh cho con.

Sinh con trên đời, ai cũng muốn chúng là một đứa trẻ bình thường về cả thể chất lẫn tâm lý. Thế nhưng, ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung, Ngọc Hiền, nghệ sĩ Nguyệt Thu... không may mắn khi con mắc chứng tự kỷ. Họ đã phải trải qua quãng thời gian không hề dễ dàng để cùng con "chiến đấu" với bệnh tật và tự tin hơn với cuộc sống.

Ca sĩ hải ngoại Nguyễn Hồng Nhung

Gần 15 năm trước, ở độ tuổi thanh xuân đẹp nhất, Nguyễn Hồng Nhung được đánh giá là gương mặt triển vọng của làng nhạc Việt. Thế nhưng scandal ảnh nhạy cảm đã khiến sự nghiệp mới chớm nở lụi tàn, cô phải từ bỏ tất cả để qua Mỹ sinh sống.

Sau khi ly hôn với em trai Trizzie Phương Trinh và phát hiện con trai đầu lòng - bé Skyler bị tự kỷ, Hồng Nhung vô cùng đau khổ, thậm chí cô còn tìm cách để tự tử, trách ông trời tại sao lại cho điều đau khổ nhất đến với mình. Tuy nhiên, cô đã cố gắng vượt qua để tiếp tục chăm sóc con. Sau đó, Hồng Nhung kết hôn với người chồng thứ hai tên là Minh Quân và có thêm một bé gái.

sao Việt có con tự kỷ 0

Bé Skyler là con trai của ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung và chồng đầu. Cậu bé bị phát hiện mắc bệnh tự kỷ khi hơn 2 tuổi.

sao Việt có con tự kỷ 0

Nguyễn Hồng Nhung có con gái với chồng hai. Sau khi chia tay chồng hai, cô làm mẹ đơn thân.

Nói về con trai, Nguyễn Hồng Nhung kể: "Skyler là một em bé đặc biệt, ngọt ngào, tình cảm. Con phát hiện mắc hội chứng tự kỷ hơn 2 tuổi, không tương tác ánh mắt, không muốn chạm vào thân thể, không đánh răng, cắt tóc, móng tay chân. Con không biết nhai nên tất cả đồ ăn đều xay nhuyễn. Con cũng không thích chạm vào đồ ăn và rất ghét ăn, không ăn kẹo, trái cây, nước ngọt, bánh. Con không thích bác sĩ khám nên mỗi lần chích thuốc phải cần 4-5 người và con không thích ồn ào.

Con tăng động chạy nhảy nhức chân cứ khóc và tự đánh vào chân mình nên có những đêm mình thức trắng bóp chân cho con. 5 tuổi con mới bỏ tã được, nhiều đêm ngủ con vẫn tè dầm, mình nằm chỗ ướt trải khăn lên để con nằm chỗ khô. Đó là những điều đến bây giờ trở thành bình thường với mình và đêm nào mình cũng phải ngủ với con.

Thời gian đầu khi phát hiện, mình tự lên google tìm hiểu phương pháp dạy con tự kỷ, kết hợp thuốc tốt cho não bộ, dạy con đi vệ sinh, tự chăm sóc bản thân, cho con ra ngoài.

Bên cạnh đó, mình đưa con đi học trung tâm dạy nói khẩu hình, lịch trình được chia ra kín một ngày để con không bị nhàm chán mà vẫn tiếp thu được. Mình rất hiểu nỗi niềm của các bà mẹ có con tự kỷ nhưng các bà mẹ hãy chấp nhận, sống như thói quen và hướng tốt cho con, đừng bắt con chạy theo mình hoặc phải bằng đứa trẻ khác".

sao Việt có con tự kỷ 4

Cố gắng dạy dỗ con, cuối cùng ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung cũng nhận được "trái ngọt": "Mình mất 3 năm để dạy con đánh răng, kiên trì thuyết phục làm mẫu, hướng dẫn con. Việc mặc quần áo, dọn dẹp, ăn uống cũng vậy, mẹ làm trước, lặp lại nhiều lần rồi thủ thỉ bảo con làm theo. Đã có hôm mình và con mất rất nhiều thời gian ở tiệm đồ chơi để dạy con chỉ được lấy một món đồ. Bây giờ, con biết hỏi mẹ “yes or no”, và biết chờ đợi. Hiện nay, con biết đi vệ sinh, biết cởi quần áo bẩn, tự mặc quần áo, đi giày và hỏi ý kiến mẹ khi đi ra ngoài. Con biết chờ và biết mẹ đồng ý mới ra ngoài".

Đến hiện tại sau khi ly hôn với doanh nhân Minh Quân, ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung lại cố gắng vượt qua nỗi đau để nuôi hai con khôn lớn.

sao Việt có con tự kỷ 1

sao Việt có con tự kỷ 3

sao Việt có con tự kỷ 5

Hiện tại, bệnh của con trai Nguyễn Hồng Nhung đã được cải thiện.

Ca sĩ Ngọc Hiền

Ca sĩ Ngọc Hiền từng là thành viên trong nhóm nhạc Doremi cùng với Trà My Angel, Quỳnh Nga. Ngoài ca hát, Ngọc Hiền còn được nhớ đến với các vai diễn trong phim truyền hình "Gió nghịch mùa" hay trong phim "Không cân sức", "Định mệnh"...

Sau khi kết hôn vào năm 2011, Ngọc Hiền sống tại TP.HCM và dần rút khỏi các hoạt động trong làng giải trí. Hiện tại cô đang có ba người con. Khi biết con trai là bé Tuấn Kiệt (Kaka) bị bệnh tự kỷ, nữ ca sĩ đã cùng chồng cố gắng tìm cách chữa bệnh cho con.

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 0

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 1

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 2

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 3

Ngọc Hiền có cuộc sống hạnh phúc bên chồng và ba con.

Chia sẻ về hành trình đồng hành cùng con trai tự kỷ, nữ ca sĩ kể, khi con trai 10 tháng tuổi, chồng cô làm khoáng sản thường hay công tác xa nhà còn Ngọc Hiền tập trung học về thẩm mỹ ở nước ngoài nên mọi việc chăm sóc con do bác giúp việc đảm nhận. Cả ngày bác giúp việc mở tivi cho con xem để nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa nên khi Kaka gần 1 tuổi đã có những biểu hiện không bình thường, phản ứng chậm mặc dù trước đó rất vui vẻ, hoạt bát.

Tuy nhiên vì nghĩ bé trai chậm nói hơn bé gái nên Ngọc Hiền không lo lắng nhiều mãi đến khi bé 15 tháng tuổi vẫn chưa biết nói, mắt chỉ dán vào tivi, mẹ gọi 10 câu mới quay đầu lại một lần, và chỉ thích những đồ vật hình tròn, xoay bánh xe, chân đi nhón gót, khi ăn phải có tivi... cô đã thực sự lo lắng. Thế nhưng, khi đưa con đi khám tổng quát, bác sĩ nói con bình thường vì vẫn cười, khóc, kháng cự... vợ chồng cô tạm yên tâm quay lại guồng công việc.

3 tháng sau, Kaka 18 tháng tuổi, thấy con có 7/10 dấu hiệu tự kỷ, hai vợ chồng Ngọc Hiền phải đưa con đi khám một lần nữa. Lần này, bác sĩ nói con trai 18 tháng tuổi trí não như trẻ 6 tháng tuổi, Ngọc Hiền và chồng sững người, như có sét đánh ngang tai bên cạnh.

Từ đó, cô cùng chồng bắt đầu bước vào cuộc chiến, tìm hiểu mọi phương pháp, thuê giáo viên về nhà can thiệp, cho con học trung tâm, rồi đi học hòa nhập và thay đổi thói quen sinh hoạt, không bật tivi, điện thoại khi về nhà với con. Thậm chí, nữ ca sĩ 8X còn nhờ đến cả tâm linh, đi nhà thờ, đến thánh ở Quảng Trị để xin cho con khỏi bệnh.

Trong thời gian Ngọc Hiền đi học ở nước ngoài, chồng của nữ ca sĩ đã quyết định nghỉ việc để chăm sóc con. Ngọc Hiền từng ám ảnh những trận khóc lóc hàng tiếng đồng hồ trước bữa ăn và khi đêm đến của con. Đã có lúc cô muốn bỏ học để về ở bên con và đã có lúc gọi Facetime nói chuyện với con cô phải giấu đi những giọt nước mắt của mình. Cô cũng thay hơn 20 người giúp việc để tìm ra người chăm sóc con tốt nhất.

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 0

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 1

Có con trai bị bệnh tự kỷ, Ngọc Hiền đã thay rất nhiều người giúp việc.

"Có một cô giáo đến nhà mình thấy 2 giúp việc cãi nhau ở ngoài đã nói rằng “Muốn con khỏi thì phải đuổi giúp việc” và cô ấy sẽ không dạy đến khi nào nhà mình đổi giúp việc. May mắn sau này gia đình mình không thuê giúp việc nữa, một bà trẻ trong nhà thương cháu quá lên giúp, Kaka có cơ duyên được cô dạy, bây giờ mới phát triển được tốt”, Ngọc Hiền nhớ lại.

Nhờ sự quan tâm của cô giáo, gia đình, và bà trẻ chăm sóc suốt 1 năm qua nên bé Kaka cảm nhận được tình yêu thương nhiều hơn. 36 tháng tuổi, trí não bé đã phát triển, tương tác nhiều hơn.

Ngọc Hiền cho biết trước đây cô cứ nghĩ con bị tự kỷ là do xem tivi nhưng không phải, đó là do gen con bị lỗi, khi tiếp xúc với tivi những gen bị lỗi càng phát triển mạnh hơn. Từ đó hai vợ chồng Ngọc Hiền hạn chế tuyệt đối tivi, điện thoại với con, cô chỉ dùng chúng để dạy con kỹ năng sống và mỗi ngày cô dành thời gian nói chuyện với con nhiều hơn về những loại rau củ, hoa quả con thích.

Hiện nay, bé Kaka có thể giao tiếp được những lúc mình thích thú nói và vô cùng linh hoạt, thậm chí khi ra đường không ai nghĩ Kaka mắc tự kỷ.

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 0

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 1

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 2

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 3

Bé Kaka hiện tại đã biết giao tiếp, vui vẻ tham gia các hoạt động bên bố mẹ.

Nghệ sĩ Nguyệt Thu

Khi sự nghiệp đang trên đỉnh cao, nghệ sĩ viola Nguyệt Thu kết hôn với một người chồng hơn 8 tuổi, là Việt kiều làm việc ở Hà Lan. Sau khi kết hôn nữ nghệ sĩ theo chồng sang Hà Lan định cư nhưng vẫn đi về Việt Nam để theo đuổi tình yêu với nghệ thuật. Tuy nhiên, do sự khác biệt về văn hóa, lối sống đã khiến hai vợ chồng Nguyệt Thu quyết định ly hôn trong hoà bình sau hơn 1 năm con trai chào đời.

Một mình nghệ sĩ Nguyệt Thu vừa làm việc vừa nuôi con khôn lớn. Chị từng rất tuyệt vọng, khủng hoảng khi phát hiện con bị tự kỷ. Thế nhưng bằng tình thương lớn lao của người mẹ, Nguyệt Thu đã bắt đầu lắng nghe con, đồng hành cùng con và tìm hiểu về hội chứng này.

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 0

Nghệ sĩ Nguyệt Thu dùng âm nhạc để chữa bệnh cho con trai. Hình ảnh Nghệ sĩ Nguyệt Thu đang dạy nhạc cho trẻ.

Trải qua nhiều trường học chuyên nghiệp về tự kỷ nhưng tình hình của con không giảm bớt đi khiến Nguyệt Thu rất buồn. Cho đến khi phát hiện con luôn lắng nghe khi Nguyệt Thu chơi nhạc vì vậy nữ nghệ sĩ đã dùng âm nhạc để chữa tự kỷ cho con.

Chính âm nhạc đã giúp con của nghệ sĩ Nguyệt Thu giảm bệnh, cởi mở hơn và biết nghe lời mẹ. Đến hiện tại, con của chị không biết viết nhưng có thể nói được 4 thứ tiếng: Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Việt Nam. Cậu bé có thể lên mạng vào Google để tìm hiểu một điều gì đó cậu cần.

Điều quan trọng nhất, theo chị Thu, cậu bé đã trở về bình thường là một con người biết yêu thương, vâng lời người lớn và sống được cùng thế giới, không quá tách biệt hay trở nên sợ hãi khi gặp mọi người.

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 0

Con trai của nghệ sĩ Nguyệt Thu có thể nói 4 thứ tiếng.

Hoài Linh

Cách đây khoảng 2 năm, nghệ sĩ hài Hoài Linh đã khiến nhiều khán giả phải rơi nước mắt khi bất ngờ tiết lộ câu chuyện về người con nuôi bị tự kỷ ngay trên sóng truyền hình. “Tôi có một đứa con nuôi, cháu mắc tăng động tự kỷ. Dù có thể nghe được nhưng cháu không muốn nói. Chính vì vậy, tôi vô cùng thông cảm cho những bậc làm cha làm mẹ có những người con như thế”, Hoài Linh chia sẻ trong sự xúc động.

Chia sẻ của danh hài Hoài Linh nhận được không ít sự ngỡ ngàng từ phía người hâm mộ, bởi trước đó chưa ai từng nghe tới câu chuyện về người con nuôi bị tự kỷ của nam danh hài. Vì quá đồng cảm với những bậc cha mẹ đang có con cũng mắc hội chứng này nên Hoài Linh đã không khỏi xúc động khi đang ngồi trên ghế giám khảo.

sao Việt có con bị bệnh tự kỷ 0

Danh hài Hoài Linh tiết lộ có một người con nuôi bị bệnh tự kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình nuôi dạy con mắc bệnh tự kỷ đầy đắng cay nhưng đạt được 'quả ngọt' của sao Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO