Môi trường

Hàng loạt chuyến bay 'quay đầu' bởi Nội Bài dày đặc sương mù

Hải Long 07/12/2023 - 15:59

Dưới ảnh hưởng của lớp sương mù dày đặc, dẫn đến tầm nhìn suy giảm, để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, hôm nay đã có khoảng 10 chuyến bay không hạ cánh được tại Cảng HKQT Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác

Sáng ngày 7/12, trong khoảng thời gian sáng sớm từ 5h15 – 8h15 do sương mù và trần mây thấp làm hạn chế tầm nhìn của phi công, để đảm bảo an toàn chuyến bay, có khoảng 10 chuyến bay không hạ cánh được tại Cảng HKQT Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác. Cùng với đó là 11 chuyến bay cất cánh từ sân bay Nội Bài cũng đã phải dời lịch cất cánh chậm hơn so với dự kiến. Việc này đã khiến các chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.

Sau đó, đến khi thời tiết đảm bảo điều kiện tiếp thu, các chuyến bay đã hạ cánh an toàn và khai thác bình thường.

chuyen-bay.png

Các chuyến bay bị ảnh hưởng do sương mù sáng nay bao gồm: VN36 từ Frankfurt (CHLB Đức) đến Hà Nội, đổi điểm hạ cánh về Hải Phòng; VN56 từ London (Anh) đến Hà Nội, đổi điểm hạ cánh về Hải Phòng; VN204 từ TP.HCM đến Hà Nội, đổi điểm hạ cánh về Hải Phòng; VN18 từ Paris (Pháp) đến Hà Nội, đổi điểm hạ cánh về Quảng Ninh

Trong ngày hôm nay, Vietnam Airlines có ít nhất 3 chuyến, Vietjet Air có hai chuyến phải chuyển hướng đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng), một số chuyến bay của hãng nước ngoài phải hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng và Hong Kong (Trung Quốc).

Thời tiết miền Bắc Việt Nam vào mùa đông thường xuất hiện sương mù vào sáng sớm, do vậy, Cảng HKQT Nội Bài tăng cường theo dõi mọi diễn biến của thời tiết để phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đảm bảo phục vụ bay an toàn tuyệt đối.

Cảng HKQT Nội Bài cho biết, những chuyến bay chậm vì những lý do thời tiết bất khả kháng là tình thế bắt buộc, vì lý do an toàn của hành khách nên cũng mong các hành khách thông cảm. Hiện tượng gây giảm tầm nhìn được xem là nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 7/12, khu vực Hà Nội ngày hôm nay có mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù.

Để đảm bảo an toàn hàng không, tổ lái chuyến bay phải tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch.

Sương mù dày đặc sẽ kèm theo tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn vì bụi mịn, khói xả ra từ các phương tiện giao thông không thể thoát, bị giữ lại ở tầng thấp. Đồng thời, ô nhiễm không khí cộng với sương mù khiến tầm nhìn hạn chế, làm giảm khả năng quan sát, định hướng, định vị của phi công. Điều này làm giảm khả năng điều khiển máy bay cất hạ cánh chính xác và dễ gây va chạm trên không, va chạm với chướng ngại vật tĩnh không và va chạm với địa hình.

Trên thực tế, tỷ lệ chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh do điều kiện thời tiết so với trước đây đã giảm nhiều do Cảng HKQT Nội Bài đã được đầu tư cải tạo, sửa chữa 2 đường cất hạ cánh và đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, phục vụ bay an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt chuyến bay 'quay đầu' bởi Nội Bài dày đặc sương mù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO