Hà Nội: Yêu cầu xử lý sai sót trong việc tu bổ đền Gióng

Tào Phượng| 04/04/2017 16:00

Sở VHTT Hà Nội cho biết vừa đề nghị UBND huyện Gia Lâm đề xuất biện pháp xử lý những nội dung không bảo đảm yêu cầu của việc bảo quản, tu bổ di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng (hay còn gọi là đền Gióng, thuộc xã Phù Đổng).

Liên quan đến việc tu bổ đền Phù Đổng ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm (Hà Nội), chiều 3/4, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Hà Nội, cho biết cơ quan này vừa đề nghị UBND huyện Gia Lâm đề xuất biện pháp xử lý những nội dung không bảo đảm yêu cầu của việc bảo quản, tu bổ di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng (hay còn gọi là đền Gióng, thuộc xã Phù Đổng).

Đồng thời, Sở VHTT Hà Nội cũng đề nghị huyện Gia Lâm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng tu bổ của các gói thầu đang thực hiện nhằm bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật của công trình; thực hiện việc nghiệm thu theo quy định tại Điều 15 Quy chế Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Dự án tu bổ, tôn tạo cụm di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng do UBND huyện Gia Lâm làm chủ đầu tư gồm các hạng mục: Đình Hạ Mã, cụm đền Thượng (gồm thủy đình, giếng gạch, kè ao sau đền), chùa Kiến Sơ (gồm tam quan, kè ao), cụm đền Hạ (gồm nhà Mẫu, nhà từ đền, kè ao trước đền), Miếu Ban (gồm cổng miếu Ban, miếu Ban, kè ao miếu Ban), sơn thếp (gồm đền Thượng, đền Hạ, Miếu Ban) và hạ tầng, hệ thống chiếu sáng trong và ngoài nhà, phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, trong quá trình tu bổ, việc sơn thếp hai bức chạm nghệ thuật chạm khắc thế kỷ XVII-XVIII hai bên bậu cửa và chấn song cửa sổ đã sơn đỏ, thếp vàng, không được Ủy ban Nhân dân huyện Gia Lâm phê duyệt tại Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 14/4/2014.

Ngay sau nhận được thông tin, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội đã phối hợp với Phòng VHTT huyện Gia Lâm, UBND xã Phù Đổng kiểm tra tại di tích.

Tại thời điểm kiểm tra, di tích đền Thượng (nằm trong cụm di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng) đang được hoàn thiện việc sơn thếp cột, vì kèo nhà tiền tế, hậu cung. Tuy nhiên, tại các chân cột, vị trí tiếp giáp các cấu kiện khác hình thức sơn không đều, chưa kín mặt gỗ, tạo sự nham nhở, không đảm bảo về mỹ thuật. Hai bức chạm nghệ thuật chạm khắc thế kỷ XVII-XVIII hai bên bậu cửa và chấn song cửa sổ đã sơn đỏ, thếp vàng, không giữ được màu sắc như màu sắc được ghi nhận tại hồ sơ xếp hạng di tích.

Dẫn lời ông Đinh Minh Tỉnh, Phó ban Quản lý di tích đền Phù Đổng, TTXVN cho biết: "Trong quá trình tu bổ, đơn vị thi công sơn tất cả kèo cột nhưng các mảng chạm trước cửa đền không sơn, nhìn không đồng đều, trông như tấm áo vá. Vì vậy, chúng tôi đã xin ý kiến các cụ trong đội tế của đình và đội bảo vệ di tích nhân tiện đã tu bổ thì sơn luôn cho đồng bộ. Chúng tôi thấy sơn như vậy đẹp hơn nhưng các cơ quan chức năng bảo không phù hợp.”

Hiện nay, Ban Quản lý di tích đền Phù Đổng và UBND xã Phù Đổng cũng đã có báo cáo giải trình với các cơ quan chức năng và xin ý kiến về hướng giải quyết cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Yêu cầu xử lý sai sót trong việc tu bổ đền Gióng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO