Đời sống

Hà Nội: Yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công

PV 24/08/2023 11:01

UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công. Vậy, UBND huyện Ứng Hòa đã xử lý các vi phạm đất đai theo Kết luận 348/KL-STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường như thế nào?

Ngày 28/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Công văn số 847/UBND-TNMT về việc tập trung tổ chức thực hiện Chuyên đề 03 đối với nội dung quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất chưa sử dụng, đất sử dụng trái mục đích trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt những giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp công ích, đất công theo quy định của pháp luật và các chỉ đạo của UBND TP đối với các vi phạm đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận tại các kết luận thanh tra, kiểm tra.

anh2.jpg
Khu đất nhà ông Nguyễn Văn Bình (nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Ứng Hòa) tại thôn Giang Triều.

Đồng thời, các địa phương chỉ đạo Thanh tra các quận, huyện, thị xã chủ trì công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, đơn vị trực thuộc và UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện xử lý, khắc phục các vi phạm theo kết luận thanh tra.

Chỉ đạo Phòng Nội vụ chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ đối với UBND các phường, xã, thị trấn được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch xử lý, khắc phục sau thanh tra.

Lập hồ sơ, sổ theo dõi kết quả xử lý, khắc phục các vi phạm, kiên quyết không để tái vi phạm tại các vị trí đất đã được xử lý, có kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định; xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm theo kết luận thanh tra, tuyệt đối không để phát sinh vi phạm mới.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong việc tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chuyên đề số 03 không đúng theo đề cương, trùng lặp số liệu đã báo cáo của kỳ trước, gây khó khăn cho công tác tổng hợp.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay khi xuất hiện các hành vi vi phạm, lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức tại địa bàn các phường, xã, thị trấn để phát sinh các vi phạm mới mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước về chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động đất đai đối với các trường hợp phân lô, bán nền liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, theo quy định của Luật Đất đai và các chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Đối với công tác quản lý, xử lý vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất công do UBND cấp xã quản lý, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức xử lý, khắc phục xong các vi phạm đã được thống kê tại các Kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND TP. Hà Nội trước 15/11/2024. Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP. Hà Nội trước 01/12/2024.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ngày 28/02/2019, Sở TNMT Hà Nội có Văn bản số 348/KL-STNMT-TTr kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật đất đai trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, đất công thuộc trách nhiệm của UBND huyện Ứng Hòa và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Căn cứ báo cáo của UBND huyện Ứng Hòa về tổng hợp kết quả rà soát, thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất nông nghiệp theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/01/2014 của UBND TP.Hà Nội về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất nông nghiệp, đất công tại Báo cáo số 454/BC-UBND ngày 23/10/2018.

Báo cáo số 504/BC-UBND ngày 16/11/2018 và kết quả thanh tra trực tiếp tại các xã, thị trấn thuộc UBND huyện Ứng Hòa cho thấy: Kết quả thanh, kiểm tra phát hiện và xử lý các vi phạm đối với đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64: Tổng diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện: 13.567,43 ha; trong đó: đất nông nghiệp đã giao theo Nghị định 64 là 10.655,23 ha; đất nông nghiệp công ích là 1.409,29 ha; đất nông nghiệp chưa giao, khó giao là 106,26 ha.

Kết luận này nêu rõ, trên địa bàn huyện có 469 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP chủ yếu ở các xã như xã Đại Cường (40 trường hợp); Phù Lưu (52 trường hợp); Hồng Quang (22 trường hợp); Viên An (53 trường hợp);…

Theo Kết luận số 348/KL-STNMT-TTr của Sở TNMT Hà Nội, trên địa bàn xã Đại Cường có 40 trường hợp vi phạm Luật Đất đai. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 4 năm, chính quyền xã Đại Cường đã xử lý các vi phạm trên như thế nào?

Về việc này, ông Dương Tuấn Anh, Trưởng phòng TNMT huyện Ứng Hòa cho biết: Ngày 23/6/2023, UBND xã Đại Cường ban hành văn bản số 45/BC-UBND báo cáo phúc đáp Công văn số 242/TNMT ngày 21/6/2023 của đơn vị.

Ngày 05/10/2021, UBND xã Đại Cường có Báo cáo số 42/BC-UBND về việc thực hiện xử lý, khắc phục các vi phạm theo Kết luận thanh tra số 348/KL-STNMT-TTr ngày 28/02/2019 của liên ngành Sở TNMT; Thanh tra thành phố. Xã kiến nghị đề xuất 11 trường hợp vi phạm chưa khắc phục hậu quả theo kết luận được giữ nguyên hiện trạng. Những trường hợp này nằm trong vùng quy hoạch chuyển đổi của xã và đang canh tác sản xuất ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ gia đình.

UBND xã Đại Cường đã tổ chức làm việc và hướng dẫn các hộ thực hiện việc đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất trồng lúa. Nguyện vọng của các hộ xin được giữ nguyên hiện trạng, cam kết không phát sinh vi phạm mới và thực hiện việc đăng ký đất đai chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo quy định.

Trong thời gian tới, các hộ chưa hoàn thiện hồ sơ đăng ký đất đai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, UBND xã Đại Cường đôn đốc yêu cầu các hộ dân hoàn thiện hồ sơ để tổng hợp báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

Nhiều người dân ở thôn Giang Triều phản ánh thông tin, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bình (nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Ứng Hòa) xây dựng nhà kiên cố, san gạt đất để trồng cây lâu năm trên diện tích nuôi trồng thủy sản.

Theo tài liệu ông Tuấn Anh cung cấp, thể hiện khu vực đất nhà ông Bình ở xứ đồng Mả Và Ngoài, thuộc thửa đất số 07, tờ bản đồ số 02, diện tích 18.875.3m2; mục đích là LUC (trồng lúa nước). Được UBND huyện Ứng Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ngày 30/12/2016; số phát hành Giấy chứng nhận CG 607752; số vào sổ cấp Giấy chứng nhận: CH08577. Nguồn gốc sử dụng: Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Năm 2015-2016, sau khi thực hiện công tác dồn điền đổi thửa trên địa bàn thôn Giang Triều, hộ gia đình ông Bình được giao khu đất trên. Do thửa đất này là ruộng trũng, canh tác sản xuất khó khăn nên ngày 20/2/2016, ông Bình làm đơn đăng ký chuyển đổi cây trồng trên đất chuyên trồng lúa nước sang nuôi trồng thủy sản và được xã Đại Cường xét duyệt chuyển đổi cơ cấu cây trồng ngày 17/3/2016.

Từ năm 2016, hộ gia đình ông Bình đã cải tạo diện tích đất trên sang mô hình đa canh nuôi trồng thủy sản, trồng cây. Ông Bình có dựng 01 lều lán trông nom để thuận tiện canh tác sản xuất, bảo vệ cây cối, tài sản trên đất, nguyên liệu bằng gỗ, dễ tháo dỡ, di chuyển.

Thửa đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt tại Quyết định số 5182/QĐ-UBND ngày 09/12/2021 của UBND TP. Hà Nội về việc duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Hiện tại, hộ gia đình ông Bình đề nghị xin giữ nguyên hiện trạng. Hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất đang chờ TP. Hà Nội giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO