Đời sống

Grab khắc phục lỗi hiển thị thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam

Nhật Minh 11/04/2023 - 15:50

Liên quan đến lỗi hiển thị thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam trên ứng dụng Grab, ngày 11/4, phía Grab Việt Nam cho biết công tác xử lý đã và đang được triển khai với mức độ ưu tiên cao nhất; các điều chỉnh cuối cùng dự kiến hoàn thành vào ngày 12/4/2023.

Ngày 11/4, Grab Việt Nam đã có thông báo mới nhất về việc cập nhật bản đồ hiển thị trên ứng dụng Grab. Theo đơn vị này, Grab đã làm việc với đơn vị thứ 3 cung cấp bản đồ để xử lý và cập nhật lại thông tin sai lệch nghiêm trọng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

ban-do-grab-1681124604000155736165.jpg
Thông tin đã được cập nhật trên bản đồ ứng dụng của Grab.

Đồng thời, Grab Việt Nam cũng cam kết tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, luôn sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khi nhận được yêu cầu.

Hiện tại, phần lớn các cập nhật đã được thực hiện và được hiển thị trên bản đồ của ứng dụng Grab. Trong một số trường hợp nhất định, người dùng có thể tắt và mở lại ứng dụng Grab để thấy các thay đổi đã được cập nhật trên bản đồ.

Phía Grab Việt Nam cho biết công tác xử lý đã và đang được triển khai với mức độ ưu tiên cao nhất và các điều chỉnh cuối cùng dự kiến hoàn thành vào ngày 12/4/2023.

Trước đó, trong hai ngày 8 và 9/4, nhiều người dùng ứng dụng đặt xe trực tuyến Grab phát hiện bản đồ trên ứng dụng thể hiện thông tin sai lệch nghiêm trọng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Tại khu vực quần đảo Trường Sa, bản đồ của Grab chỉ thể hiện tên tiếng Việt đối với đảo Sơn Ca và Sinh Tồn. Nhiều đảo, quần đảo và khu vực khác thể hiện bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, trong đó có nhiều tên bị ghi trái phép cho các khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bãi Chữ Thập (thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép), bản đồ Grab chú thích "Nansha District" tức "huyện Nam Sa" (Nam Sa là tên gọi phi pháp mà Trung Quốc dùng để gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

ban-do-grab-16811246040001557361657.jpg
Bãi đá Vành Khăn của Việt Nam bị thể hiện thành “đảo Mỹ Tế - Tam Sa - Trung Quốc”. Ảnh chụp màn hình

Bãi đá Vành Khăn thuộc chủ quyền Việt Nam bị chú thích theo cách gọi phi pháp của Trung Quốc là Meiji Jiao, tức đảo Mỹ Tế và ghi chú đảo Mỹ Tế, Tam Sa, Trung Quốc. Thành phố Tam Sa là chính quyền phi pháp do Trung Quốc lập ra để quản lý nhiều quần đảo, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ngoài ra, một số đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông cũng bị chú thích sai lệch.

Ngay sau đó, chiều 9/4, trả lời báo chí, Grab Việt Nam cho biết sự việc này hoàn toàn không liên quan đến sự tôn trọng của Grab đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

"Chúng tôi tiếp nhận các ý kiến đóng góp một cách rất nghiêm túc và chân thành xin lỗi về những quan ngại có thể phát sinh. Grab Việt Nam cam kết tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, đồng thời luôn sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khi nhận được yêu cầu", phía Grab cho biết.

Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ được Chính phủ ban hành ngày 11/2/2020 quy định hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia Việt Nam sẽ bị phạt 30-40 triệu đồng.

Mức phạt tương tự được áp dụng với các hành vi khác như: giả mạo, làm sai lệch dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ; thể hiện không chính xác đường biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ trên thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ.

Hôm 8/4, Công ty Cổ phần sự kiện Peak, đơn vị tổ chức giải bơi quốc tế Oceanman bị phạt 25 triệu đồng vì dùng bản đồ chú thích sai về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tháng 9/2020, một người Trung Quốc dạy tiếng Trung tại trung tâm ngoại ngữ ở Hải Phòng bị phạt 12,5 triệu đồng vì sử dụng tài khoản mạng xã hội đăng tải hình ảnh bản đồ Việt Nam thể hiện sai chủ quyền quốc gia. Người này sau đó gỡ bỏ thông tin sai phạm, có thái độ hợp tác với cơ quan chức năng và cam kết không tái phạm.

Sau khi báo chí phản ánh bản đồ Grab có thông tin sai lệch chủ quyền Việt Nam, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM đã mời đại diện Grab Việt Nam lên làm việc, xử lý.

Bà Võ Thị Thu Sương, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM, cho biết buổi làm việc dự kiến diễn ra vào ngày 12/4. Nhưng sau đó, đại diện Công ty Grab Việt Nam xin dời lịch làm việc vào thứ 5 (ngày 13/4).

“Phía Công ty Grab Việt Nam nói họ sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để xử lý vụ việc”, bà Sương nói thêm. Chánh thanh tra Sở TT&TT cho biết biện pháp xử lý sẽ tùy theo nội dung, hành vi được làm rõ trong buổi làm việc, đồng thời khẳng định Sở TT&TT sẽ xử lý nghiêm theo quy định nếu doanh nghiệp vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Grab khắc phục lỗi hiển thị thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO