Tin xét xử

Giám đốc liên đới, cấp dưới đi tù vì tham ô

Hải Long 08/04/2024 - 17:01

Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Đoàn Công Minh (SN 1985), nguyên Phó Trưởng Phòng hành chính - kế toán của Trung tâm Y tế Thị xã Bình Minh 16 năm tù vì tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long công bố tại phiên tòa sơ thẩm, thời điểm xảy ra vụ án, Minh là Phó Trưởng Phòng hành chính- kế toán Trung tâm Y tế TX Bình Minh, được phân công thực hiện kiểm tra, kiểm soát tình hình chấp hành dự toán thu, chi.

Ngoài ra, Minh còn được Giám đốc Trung tâm Y tế TX Bình Minh giao theo dõi nguồn tiền do BHXH chuyển vào tài khoản của trung tâm tại ngân hàng.

Từ ngày 4/2 đến 12/4/2021, Trung tâm Y tế TX Bình Minh được BHXH TX Bình Minh chuyển tạm ứng kinh phí khám chữa bệnh, BHYT của năm 2018, 2019 và quý I, II/2021 với tổng số tiền hơn 18,5 tỷ đồng.

bicao-17123268448711588972003.jpeg
Bị cáo Đoàn Công Minh tại tòa.

Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, Minh lập các ủy nhiệm chi với nội dung tạm ứng kinh phí BHXH, quyết toán kinh phí BHXH. Trong các ngày 24/3 và 28/4/2021, sau khi trình bà H. là Giám đốc Trung tâm Y tế TX Bình Minh ký, Minh dùng thủ đoạn tẩy xóa tên và số tài khoản, in lại tên và số tài khoản khác mà bị cáo chuẩn bị trước đó.

Tiếp đến, Minh đem hồ sơ đến ngân hàng chuyển tiền vào để chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng. Riêng ngày 23/4, Minh lập ủy nhiệm chi hơn 6 tỷ đồng trình ký nhưng do bà H. không thực hiện việc kiểm tra, dẫn đến không phát hiện hành vi gian dối của bị cáo.

Số tiền này, Minh sử dụng vào việc trả nợ, mua đất, tiêu xài cá nhân. Sau khi sự việc bị phát hiện, cuối tháng 1/2023, Minh chuyển trả vào tài khoản của Trung tâm Y tế TX Bình Minh toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Cũng theo cáo trạng, hành vi của bà H. có dấu hiệu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng không cố ý do tin tưởng cấp dưới, dẫn đến việc không kiểm tra trước khi ký các ủy nhiệm chi. Đồng thời, khi phát hiện sự việc đã chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, không hưởng lợi, bà cũng có nhân thân tốt và nhiều thành tích trong công tác nên đề nghị chuyển cơ quan chủ quản xử lý trách nhiệm vai trò người đứng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc liên đới, cấp dưới đi tù vì tham ô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO