Giải mã ý nghĩa và lợi ích của tục tắm lá mùi vào chiều 30 Tết

Theo Hải Minh (Báo Lao động)| 23/01/2020 19:41

Hương của lá mùi tạo cảm giác tinh khiết, thích hợp cho việc “tẩy trần” vào ngày cuối năm.

la-muiwoul-w629-h419.jpg

Vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, tắm nước lá mùi già vào ngày tất niên được cho là nét đẹp văn hóa vẫn được nhiều gia đình duy trì đến nay. Theo đó, những bậc cao niên, ông bà trong gia đình thường nhắc con cháu mua lá mùi già về nấu nước để tắm vào ngày 29 hay 30 tháng Chạp.

Cây mùi được chọn để nấu nước tắm phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía và khi đun lên, cho mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt.

Theo quan niệm người xưa, được tắm gội bằng nồi nước lá mùi với hương thơm nồng nàn, ấm áp trong ngày cuối cùng của năm cũ là trút bỏ những điều chưa toại nguyện, chưa vẹn tròn hay những nỗi buồn phiền còn vương vấn trong tâm tư, để từ đó sẵn sàng đón nhận niềm vui trong năm mới.

Nước hoa mùi không chỉ giúp cho con người chúng ta được sạch sẽ, mà nó còn giúp cho tinh thần chúng ta sảng khoái, hết mệt mỏi.

lamui-w700-h525.jpg

Lá của cây mùi già. Ảnh: T.L

Nhiều người lý giải rằng, lá mùi có vị cay, tính ấm, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe nên hương của lá cây mùi còn tạo cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng và vô cùng dễ chịu nên là loại lá rất thích hợp cho việc “tẩy trần” vào ngày cuối năm.

Ngoài ra, nước lá mùi còn giúp ích nhiều cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng. Rau mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, làm dịu cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm.

Để có được nồi nước thơm tắm cho cả nhà, bó lá mùi được rửa sạch sẽ, không để nát lá rồi cho vào nồi nước đun. Chỉ cần 2 bó thôi cũng đủ để có nồi nước tắm to, mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, dùng cho cả nhà.

Dường như khi tắm thứ nước lá mùi này, mọi vận đen đủi, muộn phiền lo lắng trong năm cũ được gột bỏ - chỉ còn lại đó một cảm giác sảng khoái, sẵn sàng đón một năm mới với nhiều niềm vui, hạnh phúc và may mắn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải mã ý nghĩa và lợi ích của tục tắm lá mùi vào chiều 30 Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO