Giao thông

Giá vé 4 tuyến đường cao tốc chuẩn bị tăng

Văn Nam 09/10/2023 - 17:20

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ năm 2024 đối với 4 dự án đường cao tốc do đơn vị này quản lý, vận hành.

VEC vừa công bố kết quả công tác quản lý, vận hành khai đối với 4 dự án đường cao tốc, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo báo cáo, 9 tháng đầu năm 2023, lưu lượng phương tiện của các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác duy trì tăng trưởng ổn định, phục vụ hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong 04 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, đồng thời cao nhất trong 04 tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vậy, lưu lượng xe của tuyến chỉ đứng vị trí thứ 3 (12,3 triệu lượt xe).

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc (chỉ 1,8 triệu lượt).

Qua rà soát, 9 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông giảm 12 vụ tuy nhiên tăng 72 vụ va chạm giao thông và 01 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

vec-tang-phi-cao-toc(1).jpg
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Theo VEC, dù đã tuyên truyền, phổ biến đến người dân, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; Vật nuôi từ đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Kể từ khi chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 04 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả. Song, thực tế cho thấy, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và quy trình, quy chuẩn vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm 1 lần căn cứ Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 05 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, hiện nay VEC đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 04 dự án đường cao tốc vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vé 4 tuyến đường cao tốc chuẩn bị tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO