Trao đổi nghiệp vụ

Giá nhà trọ có biến động trước quy định 5m2 sàn/người?

Hải Long 29/07/2024 - 14:34

Sở Xây dựng vừa trình UBND TP.HCM đề cương quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ tại địa bàn. Theo đó, đề cương của cơ quan này dự kiến nhà thuê trọ phải đảm bảo diện tích bình quân tối thiểu là 5m2 sàn/người.

Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, tính đến nay, vì nhiều nguyên nhân, các chương trình phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp chưa đạt kết quả như kế hoạch đề ra. Trước thực trạng đó, nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu tư nhân cho thuê trọ là nguồn cung chính, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp đang sinh sống tại TP. HCM. Loại hình nhà ở này đã giải quyết lượng lớn nhu cầu cần thiết, chính đáng của người dân.

Đề cương của Sở Xây dựng dự kiến đề xuất nhà thuê trọ phải đảm bảo diện tích bình quân tối thiểu là 5m2 sàn/người. Bên cạnh đó, hẻm xây dựng nhà cho thuê trọ phải có chiều rộng tối thiểu 4m và cách đường chính không quá 100m. Mọi phòng trong nhà phải đảm bảo có hành lang dẫn ra lối thoát nạn... Phòng trọ muốn hoạt động kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí này.

img_0934.jpeg
Ảnh minh hoạ

Theo Sở Xây dựng, quy định diện tích sàn tối thiểu giúp giới hạn số lượng người trong mỗi phòng và số lượng phòng trong mỗi nhà trọ, bảo đảm điều kiện sinh hoạt và an toàn cho người thuê trọ. Các tiêu chí về diện tích tối thiểu, an toàn về phòng cháy chữa cháy sẽ được Công an TP.HCM phối hợp với Sở Xây dựng ban hành hướng dẫn dự kiến vào cuối tháng 10/2024.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM sẽ ban hành quyết định "Quy định về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trên địa bàn TP.HCM" làm cơ sở tạo ra các nhà trọ an toàn trên địa bàn

TP.HCM sẽ chọn ba khu vực có đông nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ để thực hiện thí điểm rồi sơ kết, đánh giá, tiến tới áp dụng trên toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá nhà trọ có biến động trước quy định 5m2 sàn/người?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO