Bảo vệ người tiêu dùng

Ghi nhận gần 125.000 website giả mạo cơ quan, tổ chức

Hải Long 13/06/2024 - 20:40

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 5, đơn vị này đã ghi nhận 124.775 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.

Thời gian qua, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT đã ghi nhận hàng trăm tên miền giả mạo các cơ quan, tổ chức tài chính, các ngân hàng nhằm mục tiêu lừa đảo người dân trên không gian mạng.

Trong tháng 5/2024, Trung tâm NCSC ghi nhận 12 lỗ hổng mới có thể gây ra các nguy cơ Nghiêm Trọng đến hệ thống thông tin. Trung tâm NCSC cũng đã phân tích và công bố danh sách các chỉ báo tấn công mạng (IoC) liên quan đến các chiến dịch tấn công có thể ảnh hưởng đến Việt Nam tại các đơn vị.

Ngoài ra, thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.775 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.

gia-maocq.png

Cũng trong tháng 5/2024, hệ thống của NCSC đã phát hiện 71 website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo được phát tán trên không gian mạng.

Về điểm yếu, lỗ hổng an ninh mạng, hệ thống giám sát kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận có 89.351 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước trong tháng 5. Trung tâm NCSC cũng đã ghi nhận 12 lỗ hổng mới được công bố, có mức độ ảnh hưởng Nghiêm trọng/Cao có thể bị lợi dụng để tấn công, khai thác vào các hệ thống của các cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng sử dụng website giả mạo này để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân trên không gian mạng, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo. Do vậy, tránh để người dân rơi vào bẫy lừa đảo đề nghị các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động rà quét, phát hiện sớm các website lừa đảo giả mạo tổ chức của mình.

Đồng thời, cảnh báo sớm đến người dùng của mình nhằm ngăn chặn các hoạt động lừa đảo đến người dùng, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận gần 125.000 website giả mạo cơ quan, tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO