Tin xét xử

Gây thiệt hại 22 tỉ đồng, cựu Tổng giám đốc CNS và thuộc cấp lãnh án

Văn Kỳ 01/06/2023 - 16:45

Quá trình xét xử, cựu Tổng giám đốc và đồng phạm Công ty CNS thừa nhận hành vi phạm tội, hậu quả thiệt hại vốn nhà nước hơn 22 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên phạt cựu Tổng giám đốc 5 năm tù, các thuộc cấp từ 4 đến 2-3 năm tù, cùng chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại.

Theo hồ sơ truy tố, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV (CNS) do UBND TP.HCM thành lập năm 2006, với 100% vốn nhà nước, vốn điều lệ năm 2021 hơn 2.600 tỷ. Ngoài ngành nghề kinh doanh chính, Tổng công ty có đầu tư vốn tại các doanh nghiệp khác.

cac-bi-cao20230531183811.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử

Trước khi xảy ra vụ án, bị cáo Chu Tiến Dũng được bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc CNS. Các bị cáo khác được cử đảm nhiệm chức danh và vị trí như sau: Nguyễn Hoành Hoa giữ chức Chủ tịch HĐTV CNS, Nguyễn Hoàng Anh giữ chức Chánh văn phòng, Phó tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV CNS; Đỗ Văn Ngà chức Kế toán trưởng CNS; Hoàng Minh Trí thành viên HĐQT TIE, Phó giám đốc Công ty Phát triển công viên phần mềm Quang Trung thuộc CNS; Lê Viết Ba giữ chức Phó phòng kế toán CNS.

Hồ sơ truy tố, trong khoảng thời gian được giao quản lý, điều hành doanh nghiệp từ 2015-2018, các bị cáo đã không thực hiện đúng các quy định, tài sản Nhà nước gây thiệt hại 22 tỉ đồng. Trong đó, gây thất thoát 17,3 tỉ đồng từ quỹ khen thưởng của CNS và gây thất thoát 4,6 tỉ đồng khi thực hiện thoái vốn tại Công ty TIE.

HĐXX cho rằng, các bị cáo trong vụ án đều là những người có trình độ, nhận thức pháp luật, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác của mình. Tuy nhiên, chỉ vì động cơ cá nhân, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thoát về tài sản lớn cho Nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Bị cáo Chu Tiến Dũng được xác định có vai trò đầu vụ, nên phải chịu trách nhiệm; các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức. Tuy nhiên, HĐXX cũng nhận định, các bị cáo đều có thời gian công tác, cống hiến, phạm tội lần đầu, do đó đây là căn cứ để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trên cơ sở đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Chu Tiến Dũng 5 năm tù, Nguyễn Hoành Hoa 4 năm tù, Nguyễn Hoàng Anh 3 năm 6 tháng tù, Đỗ Văn Ngà 4 năm tù. Hoàng Minh Trí 3 năm tù, Lê Viết Ba 3 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 2 - 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc các bị cáo phải bồi thương thiệt hại toàn bộ số tiền gây thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây thiệt hại 22 tỉ đồng, cựu Tổng giám đốc CNS và thuộc cấp lãnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO