Đời sống

Gần 16.000 tin tố giác tội phạm được gửi qua ứng dụng VneID

Hải Long 27/01/2024 - 13:03

Để tố giác tội phạm về cơ quan Công an, đảm bảo an toàn, bí mật, nhanh chóng, góp phần phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, chỉ bằng “một chạm” trên chiếc máy điện thoại thông qua qua ứng dụng VneID, ở bất cứ đâu, người dân có thể dễ dàng gửi những thông tin đó một cách an toàn.

Theo đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, tài khoản định danh điện tử VNeID là ứng dụng hiện đại trong quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số với rất nhiều chức năng khác nhau như: khai báo y tế, thông tin bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe,…

Theo thống kê, tính đến ngày 20/12/2023, Bộ Công an đã cấp số định danh cá nhân cho 100% công dân; trên 87 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip cho công dân có đủ điều kiện (hoàn thành trước ngày 31/7/2023). Bộ Công an đã thu nhận trên 70,2 triệu hồ sơ định danh điện tử, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; kích hoạt gần 50 triệu tài khoản VNeID, tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận đạt 69,25%.

Có 42 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử và có tỷ lệ kích hoạt tài khoản cao nhất cả nước. Hiện, có gần 3 triệu chữ ký số thường xuyên được người dân sử dụng.

vneid.png1.png

Không chỉ vậy, hiện nay ứng dụng VNeID hiện nay đã tích hợp tính năng gửi thông tin phản ánh, tố giác tội phạm. Theo đó, chỉ bằng "một chạm" trên chiếc máy điện thoại, ở bất cứ đâu, người dân hoàn toàn có thể dễ dàng gửi thông tin tố giác tội phạm về cơ quan công an, đảm bảo an toàn, bí mật, nhanh chóng, góp phần phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, vi phạm pháp luật.

Từ tháng 7/2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) xây dựng tính năng trên ứng dụng VNeID cho phép công dân có thể gửi tố giác tội phạm trực tiếp từ ứng dụng điện thoại đến Công an cấp xã, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở. Từ khi triển khai đến nay đã có 15.949 kiến nghị phản ánh được người dân gửi qua ứng dụng VNeID, trong đó có 11.432 thông tin về an ninh trật tự được Công an cấp xã, các cấp tiếp nhận, kiểm tra xác minh.

Từ khi triển khai đến nay đã có 15.949 kiến nghị, phản ánh được người dân gửi qua ứng dụng VneID. Trong đó, trộm cắp tài sản với 1.895 tin, cố ý gây thương tích với 1817 tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 766 tin (chủ yếu lừa đảo trên không gian mạng), đánh bạc có 556 tin, liên quan ma túy với 534 tin, cướp giật tài sản là 134 tin, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự 126 tin…

Những phản ánh về tình hình an ninh trật tự qua hình thức này góp phần phòng, chống tội phạm từ sớm, từ xa. Khi công dân gửi thông tin báo về tội phạm qua VNeID, những thông tin này nhanh chóng được chuyển trực tiếp đến phần mềm tố giác tin báo về tội phạm của Công an cấp xã, phường. Rất nhiều đơn vị đã triển khai hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý tin báo tố giác tội phạm của người dân qua kênh VNeID.

Trường hợp công dân đã đến Cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất trình báo và được tiếp nhận giải quyết, vẫn có thể tiếp tục gửi tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID.

Theo đó, việc phản ánh thông tin qua VNeID sẽ giúp vụ việc được các cơ quan liên quan biết, cùng phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết. Thông qua sàng lọc, các đơn vị tiếp nhận nhanh chóng giải quyết, chủ động trong phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gần 16.000 tin tố giác tội phạm được gửi qua ứng dụng VneID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO