Được biết, đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 7.000 tỷ đồng (tương đương 41.223,7 triệu yên), sau 3 khoản vay trước đó mà Nhật Bản đã dành cho dự án đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh vào các năm 2007, 2012 và 2016.
Trong khuôn khổ chương trình của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên”.
Được biết, 7.000 tỷ đồng trên là khoản vay tiếp nối lần thứ tư trị giá 41.223,7 triệu yên sau 3 khoản vay vào các năm 2007, 2012 và 2016, khẳng định cam kết của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho dự án nhằm góp phần hoàn thành dự án quan trọng này tại Thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Việt Nam.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên là một trong tám tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất trong cả nước. Dự án có bốn gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Dự án này được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, khởi công vào năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.
Theo kế hoạch ban đầu dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018, tuy nhiên vì những vấn đề về chậm giải phóng mặt bằng và bê bối xây dựng được phát hiện sau khi thanh kiểm tra dự án vào năm 2020, đến hiện tại dự án xin lùi thời gian nghiệm thu và vận hành thương mại đến năm 2024.
Dự án kéo dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, Thành phố Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, khởi công năm 2012 và dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác trong năm 2024.