Y tế

Đốt than sưởi ấm, một gia đình tại Hà Tĩnh phải nhập viện

Hải Long 04/12/2023 - 14:25

Do thời tiết lạnh nên chị Tuyền đã đốt than sưởi ấm suốt đêm trong phòng kín, hậu quả dẫn đến 3 người trong một gia đình phải nhập viện.

Sáng 4/12, Khoa Cấp cứu Chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 3 bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, khó thở. Sau khi tiến hành cấp cứu, bác sỹ đã chẩn đoán 3 bệnh nhân này bị ngộ độc khí CO.

Được biết, 3 bệnh nhân bao gồm chị Nguyễn Thị Anh Tuyền (27 tuổi, trú xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà), con trai 13 ngày tuổi của chị Tuyền và bà Hoàng Thị Hồng (59 tuổi, mẹ ruột chị Tuyền). Trước đó, người nhà của 3 mẹ con bệnh nhân cho biết, gia đình này đã cùng sưởi than trong phòng kín do trời lạnh.

Trước đó, sáng ngày 4/12 người dân ở thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) phát hiện tại hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền có dấu hiệu bất thường nên đã gọi điện cho chồng chị Tuyền là anh Nguyễn Xuân Thống về kiểm tra.

Khi anh Thống cùng một số người dân phá cửa để vào nhà thì phát hiện chị Tuyền (SN 1995) cùng mẹ vợ là bà Hoàng Thị Hồng (SN 1964) và con nhỏ 12 ngày tuổi nằm bất tỉnh trên giường. Bên cạnh giường đang có 1 chậu than sưởi ấm, phòng ngủ đóng kín cửa.

dot-than.png
Nồi than chị Tuyền đốt để sưởi ấm

Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương cùng các lực lượng công an, nhân viên y tế đã nhanh chóng đến hiện trường, tổ chức sơ cứu ban đầu và đưa các nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu.

Sau thời gian cấp cứu, chị Tuyền và bà Hồng có diễn biến ngộ độc nặng, dự kiến chuyển lên tuyến trên, còn cháu bé đang được thở oxy.

Các chuyên gia khuyến cáo, vào những ngày giá rét, người dân cần đặc biệt thận trọng với các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi. Than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO), rất nguy hiểm. Thêm vào đó, khí CO lại không màu, không mùi nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Hậu quả dẫn đến nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh-tâm thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Do vậy, ngay khi phát hiện người bị ngạt khí CO, cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc. Đồng thời, lập tức đưa tới bệnh viện để cấp cứu và điều trị kịp thời. Nếu bệnh nhân thở yếu, bất tỉnh cần hà hơi, thổi ngạt, ép tim ngoài lồng ngực.

Đồng thời, về thời gian đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có khí CO càng sớm, người bệnh càng có cơ hội sống, hồi phục. Còn hôn mê quá lâu, não thiếu oxy sẽ để lại những di chứng lâu dài về thần kinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đốt than sưởi ấm, một gia đình tại Hà Tĩnh phải nhập viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO