Dồn điền đổi thửa ở Hải Dương: Phòng TN&MT huyện Cẩm Giàng khẳng định xã làm sai

Đình Quế| 09/01/2019 14:23

Theo thông tin từ phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), xã Ngọc Liên thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa nhưng không có kế hoạch chi tiết.

Trước đó, Công lý & Xã hội đã đăng tải bài viết Hải Dương: Có hay không việc lợi dụng dồn điền đổi thửa để bán đất trái phép?.

Nội dung bài viết đề cập tới phản ánh của hàng chục hộ dân sống tại thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

“Theo người dân, thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của nhà nước trong công tác dồn điền, đổi thửa, xã Ngọc Liên đã tổ chức họp bàn người dân để thống nhất việc dồn điền ở 2 thôn trong xã, trong đó có thôn Mỹ Hảo.

Qua họp bàn, số lượng hộ gia đình đồng thuận mới chỉ được khoảng 70%, ấy vậy mà các tiểu ban trong thôn, đứng đầu là ông Hoàng Kim Nghị (bí thư chi bộ thôn) và ông Hoàng Kim Diệu (trưởng thôn) vẫn cho tiến hành san gạt đất đai.

Trong quá trình san gạt, người dân chúng tôi nhận thấy rất nhiều bất cập như: Lẽ ra san chỗ cao xuống chỗ trũng cho bằng phẳng thì địa phương lại cho làm ngược lại. Không những thế, địa phương còn thuê máy xúc, xe tải lấy đất sâu hàng mét để bán cho Công ty gạch Hùng Hằng có địa chỉ tại địa phương…”

Những thửa ruộng bị khoét sâu tới 50 - 70 cm

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh và liệu có tình trạng chính quyền địa phương lợi dụng quá trình dồn điền, đổi thửa chỉnh trang đồng ruộng tại xã Ngọc Liên để bán đất cho lò gạch trái quy định.

Sáng ngày 8/1, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Lịch – trưởng phòng Tài nguyên & môi trường huyện Cẩm Giàng.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lịch cho biết, trước đó phòng cũng đã nắm được thông tin về việc tại thôn Tế Bằng và thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên có tình trạng vận chuyển đất nông nghiệp trong quá trình dồn điền, đổi thửa đi chỗ khác.

Ngay sau khi phát hiện, ngày 7/12/2018 phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện Cẩm Giàng ban hành công văn số: 1120/UBND-TNMT yêu cầu chủ tịch UBND xã Ngọc Liên thực hiện kiểm tra, cho dừng ngay việc xúc và vận chuyển đất đi nơi khác không đúng với đề án chỉnh trang đồng ruộng đã được phê duyệt. Có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND huyện trước ngày 11/12/2018.

Công văn số 1120 của UBND huyện Cẩm Giàng

“Trong phương án báo cáo của xã Ngọc Liên trước và trong quá trình thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, xã này đã không lập báo cáo chi tiết và cũng không báo cáo phòng tài nguyên & môi trường về việc chuyển đất đi vào lò gạch” - ông Lịch nói.

Ông Lịch cũng khẳng định: “Việc xã Ngọc Liên cho máy xúc san, gạt và vận chuyển đất đi nơi khác khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là  sai, không đúng theo quy định của pháp luật, nên trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương đã buông lỏng trong công tác quản lý đất đai”.

Chỉ đạo của huyện là thế, thế nhưng theo ghi nhận của Phóng viên vào ngày 7/1 vừa qua, tại khu vực cánh đồng Ba Đường Mõ, thôn Mỹ Hảo vẫn xuất hiện hàng chục xe tải, máy xúc ngang nhiên san gạt, vận chuyển đất nông nghiệp chạy thẳng vào Công ty gạch Hùng Hằng.

Việc vận chuyển đất diễn ra công khai giữa ban ngày, nhưng không thấy bóng dáng một vị lãnh  đạo, cán bộ nào của thôn; xã ra ngăn  chặn. Phải chăng UBND xã Ngọc Liên đang cố tình làm trái tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Cẩm Giàng tại công văn số 1120, bao che cho doanh  nghiệp vận chuyển đất trái phép?

Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dồn điền đổi thửa ở Hải Dương: Phòng TN&MT huyện Cẩm Giàng khẳng định xã làm sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO