Bảo vệ người tiêu dùng

Đổi giấy phép lái xe, tuyệt đối không giao cho "cò"

Phương Anh 26/02/2024 - 18:16

Lợi dụng tình trạng người dân đi cấp, đổi giấy phép lái xe đông, các "cò" đổi bằng lái xe đã chèo kéo, dụ dỗ người dân làm dịch vụ để trục lợi. Nhằm tránh tình trạng này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu người dân cần chấp hành văn hóa xếp hàng, thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính cấp/đổi giấy phép lái xe tăng cao, có ngày Bộ phận Một cửa của Sở tiếp nhận số lượng tăng đột biến gấp 1,5 lần so với cùng kỳ.

Ngoài việc tăng cường thêm cán bộ tiếp nhận thủ tục hành chính, Sở đã bố trí thêm cán bộ phối hợp với Bưu điện Hà Nội tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công toàn trình Đổi Giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia tại 2 điểm tiếp nhận của Sở tại số 16 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội và Số 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã uỷ quyền cho Bộ phận Một cửa của UBND 4 huyện: Đông Anh, Ba Vì, Phú Xuyên, Ứng Hòa và Thị xã Sơn Tây thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả đối với thủ tục "Đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp" và "Cấp lại Giấy phép lái xe".

doi-gplx-tai-so-gtvt-1-.jpg
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, người dân có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình Đổi giấy phép lái xe tại nhà, truy cập vào địa chỉ: https://dvc4.gplx.gov.vn để nộp hồ sơ.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Sở Giao thông vận tải rất mong nhận được thông tin phản ánh về dịch vụ công do Sở cung cấp. Thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thông qua số điện thoại đường dây nóng (024.85893082), địa chỉ thư điện tử (sogtvt@hanoi.gov.vn) và trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải Hà Nội (http://www.sogtvt.hanoi.gov.vn).

Với thành phần hồ sơ, thủ tục đơn giản, Sở Giao thông vận tải khuyến cáo người dân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính nên đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để được đón tiếp, hướng dẫn và nhận mẫu kê khai. Hồ sơ được cán bộ tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "Một cửa".

Sở cũng khuyến cáo tổ chức, cá nhân không nên liên hệ với những người không có trách nhiệm, những người đứng tụ tập trước cổng cơ quan chèo kéo, bán tờ kê khai, hướng dẫn kê khai, dịch vụ giải quyết nhanh, giải quyết trước…gây mất trật tự công cộng, mất an toàn giao thông.

Để tránh các đối tượng không có trách nhiệm chèo kéo, lợi dụng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấp hành văn hóa xếp hàng, đọc kỹ hướng dẫn thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, ngoài 2 cơ sở tại 258 Võ Chí Công và 16 Cao Bá Quát, Sở vẫn tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên cổng dịch vụ công quốc gia và đến Bộ phận Một cửa của UBND 4 huyện: Đông Anh, Ba Vì, Phú Xuyên, Ứng Hòa và Thị xã Sơn Tây để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, tránh để "cò" lợi dụng tình trạng quá tải trục lợi thu tiền của người dân.

Trước phản ánh của dư luận về việc "cò" lợi dụng tình trạng quá tải tại 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại số 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình) để chèo kéo làm dịch vụ, thu tiền "chặt chém" người dân, Sở Giao thông Vận tải đã giao cho Thanh tra Sở kiểm tra sự việc trên, nếu phát hiện vi phạm đề xuất Giám đốc Sở xem xét, xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi giấy phép lái xe, tuyệt đối không giao cho "cò"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO