Công lý Media

Doanh thu của các ông lớn công nghệ có tín hiệu tốt lên nhờ "cơn sốt" AI

Nguyễn Trang 26/07/2023 - 23:31

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo  (AI) đã làm thay đổi mạnh lượng doanh thu của các ông lớn trong làng công nghệ  so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, từ tháng 4-6/2023, các “gã khổng lồ” công nghệ Google và Microsoft đã thông báo lợi nhuận tốt hơn dự kiến, trong bối cảnh cơn sốt AI đã khơi dậy sự phấn khích của nhà đầu tư và thổi một luồng sinh khí mới vào lĩnh vực này.

Chatbot AI ChatGPT đã nhanh chóng trở thành cái tên thu hút mọi sự chú ý của giới công nghệ trên toàn cầu rồi lan ra các thị trường tài chính. Các nhà đầu tư lớn đua nhau mua cổ phiếu của những công ty mà họ cho là có thể chớp cơ hội từ cơn sốt này.

cong-nghe.jpg
Kinh doanh của các ông lớn ngày càng tăng cao

Chính nhờ sự bùng nổ của AI mà các ông lớn công nghệ như Meta, Nvidia đã tăng trưởng vượt bậc, còn cổ phiếu Microsoft, Alphabet và Oracle cũng tăng đáng kể.

Trong 2 quý liên tiếp, Microsoft chứng kiến lợi nhuận và doanh thu tăng vọt lên mức cao nhất chưa từng thấy đối với công ty 48 tuổi do Bill Gates đồng sáng lập.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2023, Microsoft đã đạt lợi nhuận ròng 20,1 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn kỳ vọng. Cùng kỳ, doanh thu của hãng đạt 56,2 tỷ USD.

Hiện nhà sản xuất Windows vẫn là công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ hai thế giới, ở mức 2.600 tỷ USD, chỉ sau Apple.

Mảng kinh doanh điện toán đám mây, vốn chủ yếu dựa vào AI, một lần nữa góp phần thúc đẩy doanh thu trong quý vừa qua và hiện chiếm hơn một nửa doanh thu của Microsoft.

Doanh thu của mảng này tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn một chút so với mức tăng 22% của quý trước đó.

Cổ phiếu của Microsoft đã lên giá vào tuần trước sau khi hãng này cho biết sẽ tính thêm 30 USD cho mỗi người dùng để nâng cấp sản phẩm Microsoft 365, bao gồm Word, Excel và Teams, nhờ sức mạnh AI.

Công ty mẹ của Google, Alphabet, ngày 25/7 cũng báo cáo lợi nhuận vượt dự báo của thị trường khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số phục hồi và hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây phát triển.

“Gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm đã báo cáo thu nhập ròng đạt 18,7 tỷ USD trên doanh thu 74,6 tỷ USD trong quý vừa qua.

Cổ phiếu của Alphabet đã tăng giá hơn 6% lên 129,88 USD sau khi thị trường nhận được thông tin trên.

Theo tính toán của Business Insider, từ đầu năm 2023, nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới chứng kiến tài sản tăng thêm tổng cộng hơn 150 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh thu của các ông lớn công nghệ có tín hiệu tốt lên nhờ "cơn sốt" AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO