Tư vấn pháp luật

Doanh nghiệp tư nhân xác lập giao dịch dân sự có trách nhiệm ra sao?

Văn Kỳ 06/07/2023 - 05:56

Trường hợp trong giao dịch dân sự, doanh nghiệp tư nhân ký chứ không phải chủ doanh nghiệp ký. Như vậy, hợp đồng này có hiệu lực pháp luật hay không?

633fdfbb1b2b7.jpg
Chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm đối với các giao dịch do dDoanh nghiệp tư nhân tham gia. Ảnh minh họa

Trả lời:

Khoản 1, Điều 188, Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định: “Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp”.

Khoản 2, Điều 190, Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định: “Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh; trường hợp này, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.”.

Theo quy định nêu trên thì chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, trong thực tiễn có thể nảy sinh tình huống chủ doanh nghiệp cho thuê doanh nghiệp, ủy quyền cho người khác điều hành doanh nghiệp hoặc bằng hình thức khác…

Do đó, trong các giao dịch dân sự, doanh nghiệp tư nhân tham gia ký mà không phải là chủ doanh nghiệp tư nhân ký thì thì giao dịch đó vẫn có hiệu lực pháp luật và chủ doanh nghiệp tư nhân đứng giấy tờ pháp lý phải chịu trách nhiệm về các giao dịch dân sự này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tư nhân xác lập giao dịch dân sự có trách nhiệm ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO