Điều tra

Doanh nghiệp có 11 lao động nhưng nợ cả tỷ tiền bảo hiểm

Phú Nguyễn 20/12/2023 - 08:45

Theo kết quả thanh tra của Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Thiết bị và Xây dựng Hồng Hà có 11 người lao động nhưng tiền chưa nộp, chậm nộp bảo hiểm hơn 1 tỷ đồng.

Trong tháng 10/2023, BHXH TP Hà Nội thực hiện thanh tra về việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) và thực hiện chính sách bảo hiểm tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Qua thanh tra cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn nợ đọng bảo hiểm, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi chính đáng của người lao động.

Vi phạm chủ yếu là việc chậm chuyển tiền đóng bảo hiểm, việc trích trừ tiền lương đã thực hiện nhưng doanh nghiệp chậm hoặc không chuyển tiền đóng bảo hiểm.

anhminhhoa.jpg
Ảnh minh họa.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Đầu tư Thiết bị và Xây dựng Hồng Hà, (viết tắt Công ty Hồng Hà, tổ 10, Cụm 2, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) từ năm 2022 đến hết tháng 9/2023, công ty này kê khai đóng bảo hiểm BHXH, BHYT, BHTN cho 11 người lao động.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9/2023, Công ty Hồng Hà chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hểm thất nghiệp (BHTN) với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, tiền gốc phải đóng là 335,2 triệu đồng, tiền lãi đã lên tới hơn 705 triệu đồng.

Sau khi bị thanh tra, ngày 10/11/2023, Công ty Hồng Hà đã nộp hơn 336,1 triệu đồng tiền nợ gốc, số tiền lãi hơn 705 triệu tính tới thời điểm này Công ty chưa chi trả theo quy định.

Sau thanh tra, Giám đốc BHXH TP Hà Nội yêu cầu lãnh đạo Công ty Hồng Hà khắc phục vi phạm, nộp ngay số tiền còn thiếu, thực hiện đóng bảo hiểm cho người lao động đúng quy định của pháp luật.

Tương tự, Công ty Cổ phần XNK Việt Nam (số 73, Hàng Chiếu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) có 9 lao động, nhưng Công ty này đã chậm, chưa đóng tiền bảo hiểm 11 tháng (năm 2022), 9 tháng (2023), tổng số tiền phải nộp 429,4 triệu đồng.

Còn tại Công ty Cổ phần Infinity Valley (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) tính đến 8/2023 có 18 lao động, thử việc 3 người, 2 người còn lại là thực tập sinh và cộng tác viên. Qua thanh tra cho thấy doanh nghiệp này chưa chuyển tiền đóng bảo hiểm hầu hết các tháng trong năm 2022 và 8 tháng năm 2023.

Cá biệt như Công ty Cổ phần STV Vina (xã Phú Linh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), qua thanh tra cho thấy, Công ty này chỉ có 3 lao động ký hợp đồng, đến tháng 10/2023 thì chấm dứt hợp đồng 1 người, nhưng chậm đóng bảo hiểm rất nhiều tháng và chưa trả sổ BH cho người bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Quá trình thanh tra doanh nghiệp này đã nộp toàn bộ số tiền chậm đóng, cơ quan bảo hiểm yêu cầu Công ty này thực hiện đúng quy định của pháp luật, làm thủ tục trả sổ BH cho người lao động.

Đây là số ít doanh nghiệp có hành vi phạm, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động trên địa bàn TP Hà Nội. Theo thống kê của BHXH TP Hà Nội, lũy kế đến thời điểm hết tháng 11năm 2023, toàn thành phố còn hơn 85.000 đơn vị chậm đóng các chính sách với tổng số tiền hơn 5.458 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chậm đóng BHXH phải tính lãi là gần 1.854 tỷ đồng, bằng 2,88% so với tổng số tiền cần thu.

Phát biểu trong buổi công bố kết quả thanh tra mới đây, lãnh đạo BHXH TP Hà Nội cho biết, Thành phố có 130.000 đơn vị sử dụng lao động do BHXH Thành phố quản lý, trong đó có rất nhiều đơn vị thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, có không ít doanh nghiệp vẫn để tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Lãnh đạo BHXH TP Hà Nội khẳng định các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là hành vi vi phạm pháp luật.

Để giải quyết thực trạng này, BHXH TP Hà Nội cho biết đã kiến nghị các cơ quan chức nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về việc xử lý nghiêm hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp có 11 lao động nhưng nợ cả tỷ tiền bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO