Nhà đất

Doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng vẫn “khó gặp nhau”

Tân Sơn 08/09/2023 15:28

Qua khảo sát của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), hiện có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản gặp khó khăn về nguồn vốn. Dù Ngân hàng Nhà nước đã nỗ lực, điều chỉnh hỗ trợ, tuy nhiên ngân hàng và doanh nghiệp vẫn “khó gặp nhau”.

Theo VARS, 3 nguồn vay chính của doanh nghiệp bất động sản, gồm: Ứng tiền từ khách hàng, phát hành trái phiếu bất động sản và vốn tín dụng ngân hàng. Hiện nay, dòng tiền từ các kênh này vẫn chưa “khơi thông”.

Thị trường trái phiếu đã có một số tín hiệu phục hồi nhưng vẫn chưa giải quyết được nỗi lo áp lực đáo hạn tới năm 2026. Đó là hệ lụy của sự bùng nổ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp với số lượng phát hành tăng đột biến vào giai đoạn 2019 - 2021.

Nhà đầu tư khủng hoảng niềm tin, vẫn còn tâm lý chờ đợi, chưa xuống tiền mua nhà. Trong khi điều kiện vay tín dụng ngân hàng ngày càng có xu hướng “thắt chặt" để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, ổn định kinh tế vĩ mô.

Việc khó tiếp cận dòng tiền khiến mọi hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, giao dịch,... trên thị trường gần như bị ngưng trệ. Ảnh hưởng trực tiếp tới các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và hơn 30 ngành nghề như vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, nội thất…

Cũng theo khảo sát của VARS, hiện các doanh nghiệp bất động sản đang gặp áp lực rất lớn về đáo hạn trái phiếu. Sau khi thị trường xuất hiện các thông tin tiêu cực, việc huy động vốn từ trái phiếu gần như bị “tắc”. Cùng với đó, cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh nhằm ổn định hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả lành mạnh và minh bạch.

Giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ liên tục tụt giảm kể từ tháng 6/2022, dù có tín hiệu tích cực kể từ tháng 3 năm nay nhờ nghị định số 08/NĐ-CP và một số động thái từ phía Ngân hàng nhà nước, tuy nhiên khó khăn vẫn ở phía trước.

Nhiều doanh nghiệp đã đàm phán thành công với các chủ sở hữu trái phiếu để gia hạn thời hạn trả nợ, nhưng động thái này chỉ giúp doanh nghiệp có thêm thời gian ổn định sản xuất, kinh doanh và tái cơ cấu lại nợ doanh nghiệp để phục hồi. Về cơ bản chỉ là chuyển từ nợ ở thời điểm

Danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán vẫn đang kéo dài thêm qua từng ngày. Tính đến ngày 24/8/2023, có khoảng 67 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp.

bds.png
Khó khăn nguồn vốn tiếp tục đeo bám doanh nghiệp bất động sản (Ảnh internet)

Trong bối cảnh thị trường trái phiếu vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan, sức mua của khách hạng vẫn đang hạn chế, hầu hết các doanh nghiệp BĐS vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không thể tiệp cận được vốn vay do không đảm bảo điều kiện dù Ngân hàng Nhà nước đã có điều chỉnh, hỗ trợ.

Một nhóm các doanh nghiệp đủ điều kiện tiếp cận được với nguồn vốn, đủ khả năng để hấp thụ nguồn vốn lại đang bị vướng mắc về pháp lý. Một nhóm các doanh nghiệp đã sẵn sàng để tiếp cận với nguồn vốn lại gặp khó khăn do khó hấp thụ vì lãi suất vẫn đang ở ngưỡng cao so với khả năng chịu đựng. Một nhóm các doanh nghiệp còn lại thậm chí chưa đủ điều kiện để có thể vượt qua vòng thẩm định hồ sơ để tiếp cận nguồn vốn do vẫn còn tồn nhiều khoản nợ đọng trước đó, có nguy cơ gây rủi ro cho ngân hàng.

Theo VARS, để doanh nghiệp bất động sản có thể hấp thụ các nguồn vốn mới, các vấn đề của thị trường phải được giải quyết một cách triệt để. Bên cạnh các nguồn tài chính quen thuộc (tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp), cần có các cơ chế, chính sách để phát triển, thu hút, đảm bảo vận hành hiệu quả các nguồn vốn từ các sản phẩm tài chính khác (quỹ đầu tư bất động sản - REIT, Quỹ tiết kiệm nhà ở, chứng khoán hóa bất động sản...), hay kênh khác (đầu tư trực tiếp, gián tiếp nước ngoài).

Đồng thời, các cơ quan chức năng bên cạnh việc bảo vệ nhà đầu tư cá nhân trên thị trường tài chính nhiều rủi ro, cần có những chính sách bảo vệ chính các doanh nghiệp bất động sản làm ăn chân chính. Nguồn vốn cần được khơi thông cho mọi ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng vẫn “khó gặp nhau”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO