Môi trường

Điều tiếng từ trại chăn nuôi lợn trong khu dân cư

PV 02/04/2024 - 14:31

“Nước thải từ trang trại chăn nuôi xuống khu vực ao, giếng màu đen kịt, đặc quánh. Khi trời nắng, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân thôn Mãn Hòa (xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), từ xưa đến nay, phía Tây thôn vẫn tồn tại một khu ao lên đến 3.000m2, trong đó có khu vực tục gọi là giếng làng, diện tích khoảng 300m2.

Khu vực này được địa phương cho ông Lê Văn Tươi thầu để sử dụng. Ông Tươi sau đó đã phá toàn bộ bờ giếng cũ, xây trang trại chăn nuôi lợn bao quanh khu vực ao.

Quá trình chăn nuôi, hệ thống nước thải xuống khu vực ao, giếng. Hơn nữa, hệ thống thông gió của trang trại mỗi khi hoạt động bốc mùi hôi thối.

1(1).jpg
Trang trại chăn nuôi lợn của ông Tươi gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Văn Động cho biết: “Nước thải từ chăn nuôi xuống khu vực ao, giếng màu đen kịt, đặc quánh. Khi trời nắng, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Thời gian qua, vì sự ô nhiễm của ao, giếng này mà nhiều cháu nhỏ ở địa phương có biểu hiện mắc bệnh…”.

Mỗi khi ở nhà, chúng tôi đều phải đóng kín cửa vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, không thể chịu nổi, ông Lê Xuân Phóng bức xúc.

2(3).jpg
Nhiều hộ dân sống trong khu vực này “thở không nổi” vì mùi hôi thối bốc lên từ ao, giếng bị ô nhiễm.

Từ năm 2021, người dân ở thôn Mãn Hòa đã nhiều lần làm đơn phản ánh đến UBND xã Tân Châu, đề nghị giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến nay việc ô nhiễm... không thay đổi.

Trao đổi với PV, nhiều hộ dân ở thôn Mãn Hòa mong muốn, UBND xã Tân Châu thu hồi, không cho ông Tươi thầu khu vực nói trên, không được xây trang trại chăn nuôi trong khu vực dân cư sinh sống; đồng thời, đề nghị ông Tươi đắp trả lại khu vực giếng làng.

3(1).jpg
Đèn sáng bên trong chuồng lợn vào ban đêm.

Về việc này, ông Đỗ Văn Ngời - Chủ tịch UBND xã Tân Châu từng cho biết, địa phương sẽ vận động và dừng chăn nuôi trước Tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên, đến nay trang trại chăn nuôi lợn nói trên vẫn hoạt động, khiến người dân địa phương bức xúc.

Thiết nghĩ, ông Tươi nuôi lợn theo mô hình vườn ao chuồng thì phải có giấy phép trang trại và đảm bảo các quy định về phòng, chống ô nhiễm môi trường… chứ không thể hoạt động như hiện tại. Do vậy, UBND xã Tân Châu cùng ngành chức năng huyện Khoái Châu cần vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tiếng từ trại chăn nuôi lợn trong khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO