Giáo dục

Điểm danh những địa phương bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10

Hải Long 15/03/2024 - 06:54

Sau công văn của Bộ GD&ĐT yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã nhanh chóng điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2024 - 2025.

Đầu năm nay, các địa phương Quảng Trị, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Bình Dương, Lào Cai, Quảng Bình đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong đó quy định xét tuyển thẳng hoặc cộng 1-2 điểm ưu tiên vào lớp 10 công lập cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên và tương đương.

Sở GD&ĐT Tuyên Quang cho biết đã rà soát và đề nghị UBND tỉnh này sửa đổi một số điều của quyết định ban hành kế hoạch tuyển sinh THCS, THPT và GDTX năm học 2024 - 2025 trên địa bàn, trong đó có việc tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS.

Cụ thể, sửa đổi điểm 3.5.1, mục 3.5 khoản 3, điều 1 của Quyết định số 30/QĐ -UBND của UBND tỉnh quy định về tuyển thẳng. Việc thực hiện tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT, không sử dụng kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh và các chứng chỉ ngoại ngữ.

Bãi bỏ điểm 3.5.3, mục 3.5 khoản 3, điều 1 của quyết định trên về điểm khuyến khích, bãi bỏ hoàn toàn chế độ cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh, không sử dụng kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh và các chứng chỉ ngoại ngữ.

xet-dai-hoc-bang-ielts.jpeg
Ảnh minh hoạ

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, theo yêu cầu của UBND tỉnh, Sở vừa rà soát, trình phương án điều chỉnh các nội dung liên quan đến thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Tỉnh Quảng Trị cũng vừa thông báo dừng quy định cộng điểm hoặc miễn thi tiếng Anh với thí sinh có IELTS. Trước đó, địa phương này cũng ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập, miễn thi và tính điểm 9-10 môn tiếng Anh cho thí sinh đạt từ 4.0 IELTS hoặc tương đương trở lên, áp dụng với cả trường chuyên và không chuyên.

Giống với những địa phương nêu trên, Lào Cai cũng ra quyết định điều chỉnh phương án xét tốt nghiệp THCS và kế hoạch tuyển sinh THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn. Theo đó, tỉnh Lào Cai không áp dụng tuyển thẳng các học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh.

Địa phương này không sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi và quy đổi điểm bài thi với môn chuyên; miễn thi và tính điểm tối đa với môn ngoại ngữ không chuyên.

UBND tỉnh Bình Dương cũng quyết định điều chỉnh kế hoạch, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập và tư thục trong tỉnh năm học 2024-2025. Tỉnh Bình Dương sẽ bỏ hình thức xét tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh đối với những học sinh lớp 9 đoạt các giải nhất, nhì, ba của kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh trong năm học 2023-2024.

Cùng với đó, bỏ chính sách cộng điểm khuyến khích nếu học có chứng chỉ năng lực tiếng Anh bậc 3 và bỏ miễn thi môn tiếng Anh nếu các em có chứng chỉ năng lực tiếng Anh từ bậc 4 hoặc tương đương trở lên.

Tương tự như Bình Dương, tỉnh Quảng Bình cũng thông báo dừng quy định tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS. Ngoài ngừng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, các tỉnh Quảng Trị, Lào Cai, Bình Dương cũng không tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh, để đúng với quy chế của Bộ GD&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm danh những địa phương bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO