Xét xử

Địa chính xã lập khống sổ đỏ, lừa vay vốn ngân hàng

Hải Long 20/09/2023 - 13:24

Lợi dụng chức trách được giao trong lĩnh vực địa chính, Phương lập khống 17 sổ đỏ (GCNQSSĐ), mục đích để lừa đảo chiếm đoạt 3 tỷ đồng.

Ngày 18/9, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Ngọc Phương (SN 1970, trú tại xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

longandiachinh(1).jpg
Bị cáo Phan Ngọc Phương tại Tòa

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh An Giang, khoảng tháng 5/1990, Phan Ngọc Phương được tuyển dụng làm công chức địa chính xã Bình Thuỷ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Từ tháng 10/1998 đến tháng 5/2014 Phương lợi dụng nhiệm vụ được giao, lập các thủ tục cấp mới, cấp đổi, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho 17 GCNQSDĐ cho chính mình và 04 người thân.

Ngoài ra Phương còn sử dụng những GCNQSDĐ khống này mang đi thế chấp vay vốn ngân hàng, quỹ tín dụng và đưa ra thông tin gian dối để chuyển quyền sử dụng đất cho 03 người, chiếm đoạt tổng cộng trên 03 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Phương sử dụng để chữa bệnh, trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Cơ quan công tố xác định hành vi của Phương xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Tổng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm cấp giấy trên 4,7 tỷ đồng và thời điểm giám định là gần 7,9 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Phan Ngọc Phương 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt bị cáo Phương phải chấp hành là 24 năm tù, đồng thời buộc bị cáo trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa chính xã lập khống sổ đỏ, lừa vay vốn ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO