Câu chuyện pháp đình

Đi tìm dự án, doanh nghiệp sập bẫy "cán bộ" bịp bợm

Phú Nguyễn 12/03/2024 - 21:21

Vượng tự giới thiệu mình quen biết với nhiều lãnh đạo có khả năng giúp doanh nghiệp trúng thầu, tuy nhiên khi nhận tiền "lo việc", Vượng liền “lặn không sủi tăm”.

Ngày 12/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Thịnh Vượng (SN 1968, trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

hanoi(1).jpg

Theo cáo trạng, cuối tháng 10/2018, bà Ma Thị B (39 tuổi, quê Thái Nguyên) tố giác Vượng đến Công an TP Hà Nội vì có hành vi chiếm đoạt 80.000 USD.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an xác định, Vượng vốn là lao động tự do, nhưng từ năm 2018 đến 2019, Vượng đưa ra nhiều thông tin gian dối về việc mình quen biết lãnh đạo các cơ quan, có khả năng giúp doanh nghiệp trúng thầu dự án của Bộ Quốc phòng và dự án xây dựng bệnh viện.

Tin tưởng những điều Vượng nói là thật, hai cá nhân đã đưa tiền cho Vượng để “chạy” dự án và bị Vượng chiếm đoạt tổng số tiền 5,3 tỷ đồng.

Cụ thể, đầu năm 2018, Vượng nói với bà Ma Thị B (Phó Giám đốc một công ty) mình là cán bộ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và có nhiều mối quan hệ trong lực lượng Công an, Quân đội.

Thấy Công ty của mình có năng lực thi công dự án nên bà B nhờ Vượng xin thầu thi công dự án. Vượng nhận lời và yêu cầu bà B chuẩn bị trước 2 tỷ đồng để anh ta lo việc.

Chiều 29/1/2018, bà B cùng người trong công ty gặp Vượng tại quán cà phê đối diện trụ sở Bộ Tài chính. Tại đây, Vượng yêu cầu bà B chuyển luôn số tiền 2 tỷ đồng để Vượng dẫn bà B đi gặp người có thẩm quyền giải quyết cho công ty của bà trúng thầu dự án. Do không có sẵn tài chính nên bà B đã hỏi vay doanh nghiệp khác 80.000 USD.

Sau đó, bà B nhiều lần gọi điện thúc giục nhưng Vượng đưa ra nhiều lý do khác nhau để trì hoãn và cũng không trả lại tiền. Bà B gửi đơn tố giác hành vi lừa đảo của Vượng tới cơ quan Công an TP Hà Nội.

Quá trình điều tra, Công an xác định, ngoài nạn nhân là bà B, Vượng còn chiếm đoạt 80.000 USD và hơn 1,4 tỷ đồng của ông Nguyễn Văn T (quê Vĩnh Phúc) thông qua việc hứa hẹn xin dự án cải tạo, sửa chữa Quốc lộ 2C. Sau khi đưa tiền, ông T không được trúng thầu. Khi tìm hiểu, ông T mới biết Vượng không phải là cán bộ Bộ Tài chính.

Căn cứ vào chứng cứ, lời khai của các bên liên quan tại phiên tòa, sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Chu Thịnh Vượng 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm dự án, doanh nghiệp sập bẫy "cán bộ" bịp bợm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO