Tin văn hóa

Đêm hội tụ các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Dương Cầm 23/04/2023 - 08:35

Tối 22/4, tại Quảng trường Hùng Vương đã diễn ra Liên hoan trình diễn các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của đất nước, qua đó nâng cao hiểu biết, trách nhiệm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

trinh-dien-cac-di-san-van-hoa-phi-vat-the-dai-dien-nhan-loai.jpg
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên mở đầu đêm liên hoan.
trinh-dien-cac-di-san-van-hoa-phi-vat-the-dai-dien-nhan-loai2.jpg
Tiết mục “Dạ cổ Hoài Lang” (Đờn ca tài tử) được đông đảo khán giả và du khách đánh giá cao.
trinh-dien-cac-di-san-van-hoa-phi-vat-the-dai-dien-nhan-loai3.jpg
Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương mang đến không gian văn hóa đặc trưng vùng Đất Tổ.
trinh-dien-cac-di-san-van-hoa-phi-vat-the-dai-dien-nhan-loai4.jpg
Biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế tại Liên hoan trình diễn các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.
trinh-dien-cac-di-san-van-hoa-phi-vat-the-dai-dien-nhan-loai5.jpg
Dân ca Ví Giặm do các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ tỉnh Hà Tĩnh trình diễn.

Trong ngày đầu diễn ra liên hoan, hàng ngàn khán giả và du khách đã được thưởng thức 26 tiết mục đặc sắc thuộc các di sản: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Đờn ca tài tử; Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Nhã nhạc cung đình Huế; Ca trù, Dân ca Ví Giặm; Dân ca Quan họ được trình diễn bởi hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ và các diễn viên thuộc 6 tỉnh, thành phố: Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu; Phú Thọ; Thừa Thiên Huế; Hà Tĩnh và Bắc Ninh.

Đây là lần đầu tiên Liên hoan các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh được tổ chức ở quy mô toàn quốc, hội tụ 15 đoàn nghệ nhân dân gian đến từ 13 tỉnh, thành phố, nơi có các di sản. Trong đó, mỗi loại hình là một sản phẩm tinh thần, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Liên hoan là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động dịp Lễ hội Đền Hùng và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, được tổ chức từ 22 đến 24/4 (tức ngày 3 đến 5/3 âm lịch).

Cùng với việc tổ chức hướng dẫn, phân luồng, hỗ trợ người dân tham gia giao thông hành hương về với Đền Hùng, tại cổng chính Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đội Cảnh sát Giao thông- Trật tự Công an TP. Việt Trì phát miễn phí các nhu yếu phẩm như nước uống, sữa, bánh kẹo cho người dân đồng thời tuyên truyền, phổ biến những quy định cần lưu ý khi tham quan, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Đây là việc làm thiết thực của lực lượng Công an chung tay tham gia các hoạt động trong dịp Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, góp phần xây dựng hình ảnh con người Đất Tổ thân thiện, mến khách trong lòng du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm hội tụ các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO