Giáo dục

Đề thi tốt nghiệp phổ thông năm 2025 sẽ thế nào?

Hải Long 13/03/2024 - 14:09

Theo đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), từ năm 2025, các câu hỏi trong thư viện đề thi sẽ được lựa chọn từ đề khảo sát của các Sở Giáo dục và Đào tạo, trường THPT.

Tại Hội thảo Công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức. Đại diện Cục Quản lý chất lượng cho biết, từ năm 2025, các câu hỏi trong thư viện đề thi sẽ được lựa chọn từ đề khảo sát của các Sở Giáo dục và Đào tạo, trường THPT. Đây là điểm mới nổi bật của đề thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Đây được xem là tính mở khi xây dựng thư viện đề thi.

Các đơn vị sẽ gửi câu hỏi hay, kèm kết quả chấm thi để cơ quan chuyên môn của Bộ phân tích. Từ đó, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Đây cũng là điểm mới so với quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi hiện nay. Hiện, ngân hàng câu hỏi do nhóm chuyên gia soạn với 9 bước, bảo mật từ đầu đến cuối.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ có bộ phận đánh giá chất lượng câu hỏi bằng lý thuyết khảo thí. Kết quả đánh giá sẽ chỉ ra những điểm tốt, chưa tốt của các câu hỏi, gửi ngược trở lại cho các sở giáo dục và đào tạo để có sự điều chỉnh phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng câu hỏi kiểm tra, đánh giá.

de-thi.png

Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bám sát nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (môn Ngữ văn theo hình thức tự luận; các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm). Về cấu trúc định dạng, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có tính kế thừa khi các môn vẫn giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Ngoài ra, sẽ có tính phát triển là thêm các dạng trắc nghiệm mới để hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn và thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo Chương trình phổ thông 2018. Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần.

Trong đó, phần 1 là các câu hỏi với 4 phương án, yêu cầu thí sinh chọn một đáp án đúng, thí sinh được 0,25 điểm nếu làm đúng mỗi câu. Phần 2 gồm các câu hỏi chọn đáp án đúng/sai, chọn chính xác, thí sinh sẽ được 0,1 điểm một câu, 0,25 điểm nếu đúng hai câu, 0,5 và 1 điểm nếu làm đúng 3 và 4 câu. Phần 3 gồm các câu dạng trả lời ngắn, thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Với môn Toán, mỗi câu đúng, thí sinh được 0,5 điểm, các môn khác là 0,25 điểm...

Theo đó, đối với dạng câu hỏi trắc nghiệm Đúng/Sai, sẽ kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi. Kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao. Còn với dạng trả lời ngắn, xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi tốt nghiệp phổ thông năm 2025 sẽ thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO