Để người dân được tiếp cận với bộ máy tinh giản, hiện đại

Kim Sáng| 02/07/2021 11:43

Nhiều chính sách mới mang lại lợi ích cho người dân chính thức có hiệu lực từ tháng 7, trong đó nhiều thủ tục, giấy tờ được rút gọn, thay bằng dịch vụ công trực tuyến để giảm thiểu thời gian, chi chí.

asi-dividend-2-w700-h466.jpg

Từ ngày 1/7/2021, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức vận hành. Theo đó, người dân ngồi ở nhà hay bất cứ đâu vẫn có thể thực hiện được đề nghị cấp đổi thẻ CCCD, thủ tục khai báo tạm vắng để tránh bị xóa hộ khẩu, nộp hồ sơ đăng ký cư trú…

Đặc biệt, người dân không cần mang nhiều giấy tờ khi thực hiện giao dịch, thủ tục hành chính. Cụ thể, không cần mang theo giấy xác nhận số CMND cũ vì trên mã Qr của thẻ CCCD đã chứa toàn bộ thông tin của người dân. Trong một số trường hợp mã QR không chứa thông tin số CMND cũ thì vẫn phải dùng đến giấy xác nhận nhưng trường hợp này không nhiều.

Đối với những trường hợp đăng ký hộ khẩu, tạm trú hoặc thực hiện các thủ tục làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, tạm trú thì lần thực hiện thủ tục tiếp theo sẽ không cần mang sổ hộ khẩu vì thông tin sẽ được quản lý bằng điện tử.

Cũng theo hướng dẫn tại Thông tư 59/2021/TT-BCA thì người dân có thể thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ CCCD gắn chíp tại nơi tạm trú mà không cần phải về quê.

Hoặc người dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

Việc tinh giản thủ tục hành chính, rút gọn quy trình giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian và cảm thấy thoải mái, thuận tiện hơn trong quá trình làm việc. Đặc biệt, giúp giảm nỗi lo vì phải giữ nhiều loại giấy tờ quan trọng.

Có thể thấy rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đang được nước ta triển khai mạnh mẽ nhằm hướng đến một bộ máy tinh giản, hiện đại. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải người dân nào cũng am hiểu về các dịch vụ trên, nhất là những người có trình độ dân trí thấp.

Hiện nay vẫn còn nhiều người chưa biết đến điện thoại thông minh, mạng 3G… Vậy bằng cách nào để giúp họ tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến trong bối cảnh hiện nay, đây là bài toán đặt ra cho các ngành chức năng.

Trên thực tế, việc ban hành các chính sách, rút gọn quy trình đều hướng đến mục đích mang lại quyền lợi cho người dân. Như vậy, cơ quan chức năng phải là những người nỗ lực đầu tiên trong việc triển khai các dịch vụ trực tuyến để tất cả người dân được hưởng quyền lợi một cách trọn vẹn, không phân biệt giàu nghèo, trình độ. 

Trong quá trình làm việc sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhưng hy vọng rằng với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân” sẽ giúp chính quyền và nhân dân sâu sát, hỗ trợ nhau cùng đi lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để người dân được tiếp cận với bộ máy tinh giản, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO