Để anh chị không tị với em sắp sinh, mẹ nên dạy con đầu điều gì?

Hạ Tú| 12/01/2020 20:19

Trẻ em ai cũng thích được cha mẹ yêu quý và dồn hết cho mình, vì vậy chúng thường tỏ ra ghen tị khi trong nhà có thêm một thành viên mới chào đời. Vì vậy các bậc phụ huynh cần tìm cách để kiểm soát sự ghen tị khi có thể.

Dạy trẻ cách chia sẻ

1-lam-the-nao-khi-sinh-be-thu-2-ngoisao.vn-w728-h553 7

Trước khi sinh em bé cha mẹ nên dạy con đầu những điều này để tránh bé tỵ nạnh với em (Ảnh minh họa)

Trước khi những đứa trẻ có em ruột thì chúng luôn được cưng chiều và là trung tâm của gia đình. Tất cả sự chú ý và quan tâm đều dành cho chúng. Vì vậy, khi đứa bé thứ 2 sắp chào đời thì cha mẹ nên dạy con mình cách chia sẻ, bằng cách này, người anh/chị sẽ biết cách thỏa hiệp, chia sẻ thay vì tranh giành, cáu gắt về quyền sở hữu một thứ gì đó.

Dạy trẻ cư xử tử tế và nhân hậu

2-lam-the-nao-khi-sinh-be-thu-2-ngoisao.vn-w728-h466 6

Đứa con đầu lòng cần học nhiều điều trước khi đứa em của mình được sinh ra. Cha mẹ nên dạy chúng cách cư xử tử tế và nhân hậu, bởi vì em bé chưa biết cách giao tiếp, chậm chạp và hay khóc nhè. Là anh hoặc chị, trẻ là con đầu lòng phải biết cách dỗ dành chứ không nên giận dữ.

Chúng ta là một gia đình

3-lam-the-nao-khi-sinh-be-thu-2-ngoisao.vn-w728-h409 5

Việc đứa trẻ lớn không mong muốn có em là điều hoàn toàn bình thường. Để giải quyết vấn đề này, cha mẹ nên nói cho trẻ hiểu rằng tất cả chúng ta đều là thành viên trong gia đình, một gia đình hạnh phúc và càng đông sẽ càng vui hơn, chúng ta cần yêu thương và chăm sóc lẫn nhau. Khi ý thức được điều này trẻ lớn sẽ dần hình thành trong đầu sự quan trọng của mình trong gia đình và sẽ vui vẻ, chia sẻ cùng em bé thứ hai trong mọi hoàn cảnh.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi sinh

4-lam-the-nao-khi-sinh-be-thu-2-ngoisao.vn-w728-h805 4

Suốt chín tháng thai kỳ, bạn có thể kể nhiều cho bé nghe về một em bé trong bụng mẹ, cho bé để tay lên bụng bạn, cho bé nghe em đạp, để bé hiểu rằng em bé và bé sẽ có một mối quan hệ rất đặc biệt, và bé cần bảo vệ, che chở cho em.

Đưa trẻ cùng đi mua sắm đồ cho em bé trước khi sinh, cho bé cùng ngắm nghía những món đồ bé con con, tạo tâm lý háo hức mong chờ.

Dạy trẻ tính độc lập

5-lam-the-nao-khi-sinh-be-thu-2-ngoisao.vn-w728-h546 3

Cha mẹ nên dạy trẻ tính độc lập trong một vài công việc gia đình, tùy thuộc vào độ tuổi của chúng. Bằng cách này, đứa trẻ sẽ cảm thấy tự tin, khôn ngoan và chững chạc hơn so với em mình. Không còn đòi hỏi những điều vô lý từ cha mẹ nữa.

Nên cho trẻ vui chơi với trẻ khác

6-lam-the-nao-khi-sinh-be-thu-2-ngoisao.vn-w728-h498 2

Những mối quan hệ, vui đùa với những đứa trẻ khác sẽ dạy cho trẻ một thái độ hòa nhã, vui vẻ và có trách nhiệm. Khi đó, trẻ sẽ tự biết cách để chơi với em mình một cách hòa nhã nhất.

Dạy trẻ giúp đỡ người khác

7-lam-the-nao-khi-sinh-be-thu-2-ngoisao.vn-w728-h484 1

Trẻ sơ sinh rõ ràng cần giúp đỡ về tất cả mọi mặt, nếu trẻ biết yêu thương, giúp đỡ người khác thì chúng sẽ biết làm những điều tương tự với em của mình. Điều này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ khi chăm sóc trẻ mà còn giúp trẻ lớn trở thành một người anh, người chị tốt.

Chăm sóc mọi thành viên trong gia đình

8-lam-the-nao-khi-sinh-be-thu-2-ngoisao.vn-w728-h486 0

Con đầu lòng nên biết đứa trẻ thứ hai cũng là một thành viên của gia đình mình, cần được yêu thương và chăm sóc như những thành viên khác. Một khi chấp nhận sự thật này, đứa con đầu lòng sẽ luôn quan tâm và bảo vệ em mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để anh chị không tị với em sắp sinh, mẹ nên dạy con đầu điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO