Đại học Luật TP.HCM: Chú trọng xây dựng kỹ năng thực hành pháp luật cho sinh viên

Thanh Thảo| 18/11/2022 16:07

Sáng 18/11, Trường Đại học Luật TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề "Chương trình môn học Kỹ năng thực hành pháp luật" thu hút đông đảo nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và giảng viên tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Bùi Xuân Hải - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường Đại học Luật TP.HCM luôn chú trọng đào tạo kiến thức và trang bị các kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp cho người học để ngay khi tốt nghiệp có thể áp dụng những kiến thức pháp luật được đào tạo vào công việc thực tế, tuy nhiên với sự đòi hỏi của thị trường lao động và xã hội hiện nay thì nhu cầu trang bị các kỹ năng cho sinh viên lại ngày càng cao hơn nữa. Do đó, công tác giảng dạy của Nhà trường cũng cần phải chú trọng việc tăng thêm những kiến thức, hiểu biết và kỹ năng thực hành cho sinh viên.

Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề _Chương trình môn học Kỹ năng thực hành pháp luật_ thu hút được sự tham dự đông đảo các đại biểu

Bên cạnh đó, GS.TS. Đỗ Văn Đại - Phụ trách Tạp chí Khoa học pháp lý Việt Nam mong rằng các đại biểu sẽ thẳng thắn chia sẻ và trau dồi những kiến thức nhằm hỗ trợ việc giảng dạy bộ môn này một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, GS.TS. Đỗ Văn Đại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mời các chuyên gia bên ngoài trường trong các lĩnh vực như tòa án, công chức, tố tụng,.. về giảng dạy nhằm gia tăng tính thực tiễn cho chương trình đào tạo.

PGS.TS. Bùi Xuân Hải - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Mở đầu phiên làm việc đầu tiên, TS. Nguyễn Văn Tiến - Phó Trưởng Khoa Luật Dân sự trình bày nội dung chính về 08 chuyên đề dự kiến sẽ có trong bộ môn “Kỹ năng thực hành pháp luật” bao gồm: Đạo đức nghề nghiệp trong thực hành pháp luật; kỹ năng nhận diện vấn đề pháp lý; Kỹ năng phân tích luận viết; Kỹ năng phân tích và bình luận bản án; Kỹ năng thu thập tài liệu; Kỹ năng nghiên cứu hồ sơ; Kỹ năng đàm phán, tranh luận; Kỹ năng viết và trình bày vấn đề pháp lý.

Phiên thảo luận của buổi Hội thảo diễn ra sôi nổi với sự trao đổi tích cực đến từ các đại biểu. Các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như Tòa án, Viện kiểm sát, luật sư, công chứng, thừa phát lại đã chia sẻ những kỹ năng của sinh viên luật mà các đơn vị sử dụng lao động đang tìm kiếm. Bên cạnh những kỹ năng dự kiến được đào tạo trong bộ môn “Kỹ năng thực hành pháp luật”, các đại biểu tham dự đã đề xuất bổ sung một sống các kỹ năng khác như: Kỹ năng giải thích và tư vấn pháp luật; Kỹ năng giao tiếp trong thực hành pháp luật; Kỹ năng trình bày pháp luật; Kỹ năng hòa giải...

Ban tổ chức Hội thảo tích cực ghi nhận những đóng góp của các vị đại biểu

Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề "Chương trình môn học Kỹ năng thực hành pháp luật" đã gợi mở nhiều vấn đề quan trọng mà Trường Đại học Luật TP.HCM cần phát triển trong việc bổ trợ các kỹ năng thực tế của sinh viên. Theo GS.TS. Đỗ Văn Đại, với những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu và giảng viên tham dự buổi Hội thảo, Nhà trường sẽ tích cực ghi nhận và hoàn thiện hơn các chuyên đề để cải thiện công tác giảng dạy bộ môn “Kỹ năng thực hành pháp luật” tại trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Luật TP.HCM: Chú trọng xây dựng kỹ năng thực hành pháp luật cho sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO