Tin xét xử

Cựu Vụ trưởng lĩnh án chung thân

Châu Anh 10/09/2024 - 10:15

Cựu vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc - Nguyễn Sỹ Tá bị HĐXX tuyên phạt tù chung thân với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hơn 21 giờ hôm qua (9-9), HĐXX đã tuyên án Nguyễn Sỹ Tá (cựu vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án, khoảng cuối năm 2018, Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Đức Anh muốn bán dự án Đảo Núi Cuống thuộc địa bàn xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Công ty Đức Anh nhờ cựu vụ trưởng tìm đối tác mua dự án và có lập giấy ủy quyền cho bị cáo. Do có quen biết với Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh, Nguyễn Sỹ Tá đến gặp Dũng giới thiệu về dự án. Bị cáo còn nói rằng, dự án và Công ty Đức Anh là của mình vì “trước đây Tá làm giám đốc Nhà khách Chính phủ (37 Hùng Vương, Hà Nội) phục vụ các bác nên được cho dự án. Do Tá là cán bộ nhà nước không đứng tên được nên mới nhờ giúp việc và lái xe đứng tên giùm".

sy-ta(1).png
Cựu vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc - Nguyễn Sỹ Tá.

Phía Tân Hoàng Minh tin tưởng nên đồng ý mua và thống nhất giá chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Đức Anh là 400 tỉ đồng. Ngày 10-01-2019, các cổ đông Công ty Đức Anh đến ký hợp đồng chuyển nhượng. Sau khi các cổ đông ra về, bị cáo lên tầng 5 tòa nhà Công ty Tân Hoàng Minh để nhận số tiền đặt cọc 80 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hết thời hạn thực hiện hợp đồng, cổ đông Công ty Đức Anh không nhận được tiền nên họ làm công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng và Quyết định hủy ủy quyền đối với Nguyễn Sỹ Tá do không thực hiện đúng cam kết.

Tháng 3-2019, khi bị án Dũng (phạm tội ở 1 vụ án khác) làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh đề nghị gia hạn thời hạn thanh toán thì mới biết công ty và dự án không phải của Nguyễn Sỹ Tá. Nguyễn Sỹ Tá nhận đặt cọc 80 tỉ đồng của Dũng nhưng không thông báo, không chuyển số tiền này cho các cổ đông.

Tại phần đề nghị mức án, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Tá mức án 20 năm tù. Đại diện VKS đánh giá vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo chưa thành khẩn, thay đổi lời khai, do đó không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

HĐXX nhận định bị cáo có hành vi gian dối để chiếm đoạt của Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh, số tiền 80 tỉ đồng, thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo lợi dụng danh nghĩa, gây ảnh hưởng đến uy tín cán bộ Nhà nước. Quá trình truy tố, xét xử, bị cáo không thành khẩn, luôn quanh co chối tội.

HĐXX cho rằng cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội và tuyên phạt cựu vụ trưởng Nguyễn Sỹ Tá mức án chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Vụ trưởng lĩnh án chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO