Tài chính

Cục Quản lý thị trường TP.HCM thu nộp ngân sách tăng 66,8%

Diệu Ly 18/01/2024 - 13:59

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. HCM năm 2023 kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách tăng 66,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục QLTT TP.HCM nhận định, năm 2023, trong bối cảnh kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, thách thức, các hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm; sản xuất kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm… đều không giảm.

Mặc dù, Cục QLTT đã tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý rất nhiều đối tượng vi phạm kinh doanh tại các tuyến phố du lịch, địa bàn nổi cộm, trung tâm thương mại với số lượng hàng hóa vi phạm bị xử lý lớn nhưng vẫn có nhiều trường hợp tái phạm.

qltt1.jpg
Ảnh: Cục QLTT TP. HCM

Cụ thể, các đối tượng lợi dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, mua, bán online, mạng xã hội (facebook, zalo...) với nhiều thủ đoạn để kinh doanh hàng cấm, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa được tập kết tại các kho hàng, bến bãi để vận chuyển đi tiêu thụ thông qua các dịch vụ giao nhận.

Theo Cục QLTT, các đối tượng hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, hoạt động có tổ chức nên rất khó phát hiện. Các đối tượng này đã lợi dụng địa bàn Thành phố rộng, tập trung nhiều kho hàng, bến bãi, điểm trung chuyển hàng hóa và dân cư tập trung động, nhu cầu mua sắm của người dân cao nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ,… vẫn không ngừng được thực hiện.

Chưa hết, tình hình vận chuyển hàng hóa nhập lậu, đặc biệt là các mặt hàng điện tử, hàng điện gia dụng, thuốc lá, đường cát, mỹ phẩm, thực phẩm… theo hướng biên giới Tây Nam có dấu hiệu tăng trở lại cả về quy mô lẫn số lượng. Các đối tượng vận chuyển hoạt động không có giờ cố định, lợi dụng hoạt động giao hàng qua ứng dụng giao nhận nên khó kiểm soát, khó xác định địa điểm kinh doanh, kho hàng để kiểm tra, xử lý.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 12/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn, phức tạp; Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 07/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

qltt2.jpg
Ảnh: Cục QLTT TP. HCM

Theo Cục QLTT thống kê trong năm 2023, trên địa bàn TP. HCM đã tiến hành kiểm tra trên 5 nghìn vụ việc (tăng 42% so với năm trước), nộp về ngân sách hơn 96 tỷ đồng (tăng 66,80% so với năm trước). Số lượng hàng giả bị buộc tiêu huỷ có trị giá là trên 54 tỷ đồng và trị giá hàng tịch thu chờ bán là khoảng 116 tỷ đồng. Số Quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn tồn, chưa nộp tiền phạt là 82 Quyết định với tổng số tiền là 1.849.000.000 đồng.

Trong năm 2023, Cục QLTT TP. HCM đã chuyển cơ quan tiến hành tố tụng xem xét khởi tố vụ án hình sự là 21 vụ, ước tính trị giá hàng hóa vi phạm là khoảng 54,3 tỷ đồng và đã tiếp nhận 06 vụ chuyển lại từ cơ quan tiến hành tố tụng để xử lý hành chính.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường Thành phố tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của Quận/Huyện và Thành phố Thủ Đức về phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc, an toàn thực phẩm, văn hóa xã hội, giá, sau đăng ký kinh doanh, gas, hóa chất, y dược tư nhân, xăng dầu, hậu kiểm, vật tư nông nghiệp và các đoàn liên ngành khác đã kiểm tra 49.427 vụ, có 196 vụ vi phạm; đặc biệt trong đó, có Đoàn kiểm liên ngành phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc đã kiểm tra 47.727 vụ, có 21 vụ vi phạm về kiểm dịch, giao cơ quan Thú y xử lý 34 con gà, 03 con vịt và 400kg thịt gà đông lạnh, xử phạt vi phạm hành chính 342.500.000 đồng.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường Thành phố đã chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm thuốc lá điếu và rượu trên địa bàn TP. HCM; Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực hóa chất cho 114 tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố; phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quận Tân Phú, địa bàn Quận 10 và tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Co.opmart Thành phố Hồ Chí Minh).

Thời gian tới, Cục QLTT tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT và UBND thành phố tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo, điều hành và khuyến nghị của các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện đầy đủ, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, tạo môi trường lành mạnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước.

Đồng thời, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền những chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động của Cục QLTT trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân.

Tăng cường hơn nữa công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các sai phạm, nhất là những sai phạm có tính phổ biến trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong đó, tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như: xăng dầu, khí đốt, than đá, phân bón, các loại rau củ quả, gạo, thịt lợn, thuốc lá, đường cát,... Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử.

Tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong chỉ đạo điều hành, ý thức chấp hành pháp luật của công chức của Cục QLTT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm, nhất là đối với hành vi bảo kê, tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Quản lý thị trường TP.HCM thu nộp ngân sách tăng 66,8%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO