Môi trường

Công an tỉnh Tuyên Quang sẽ vào cuộc kiểm tra việc khai thác cát sỏi gây sạt lở bên dòng sông Lô

Phương Nam Anh 06/10/2023 17:16

Ngày 30/9/2023, UBND huyện Sơn Dương ra văn bản số 2398/UBND-TNMT về việc tăng cường giám sát sạt lở bờ sông và hoạt động khai thác khoáng sản, cát sỏi trên địa bàn xã Cấp Tiến do Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Hải Trường ký.

Công lý & Xã hội đăng tải bài viết: "Tuyên Quang: Cần kiểm tra việc khai thác cát sỏi gây sạt lở bên dòng sông Lô" ngày 29/9/2023, phản ánh về tình trạng khai thác cát, sỏi ngoài khung giờ quy định, khai thác sát chân bờ sông Lô gây sạt lở nghiêm trọng, đoạn qua địa phận thôn Cây Xy, xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 4/10, PV liên hệ đến ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương hỏi về việc phía huyện đã chỉ đạo và thông tin kết quả kiểm tra trước tình trạng khai thác cát, sỏi ở xã Cấp Tiến như Báo Công lý phản ánh hay chưa? Trả lời vấn đề này, ông Tuấn Anh phản hồi thông tin bằng tài liệu văn bản cho chúng tôi như sau:

Ngày 30/9/2023, UBND huyện Sơn Dương ra văn bản số: 2398/UBND-TNMT về việc tăng cường giám sát sạt lở bờ sông và hoạt động khai thác khoáng sản, cát sỏi trên địa bàn xã Cấp Tiến do Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Hải Trường ký.

Theo đó, văn bản này nêu: Sau khi xem xét Báo cáo số 99/BC-UBND ngày 19/9/2023 của UBND xã Cấp Tiến về tình hình sạt lở ven bờ sông Lô, khu vực thôn Cây Xy và thôn Phú Lương, xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương.

dji_0048.jpg
Cận cảnh nhóm người khai thác cát, sỏi ngoài khung giờ quy định, gây sạt lở bờ sông Lô, thuộc địa phận thôn Cây Xy, xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Ủy ban nhân dân huyện có ý kiến như sau: Đối với Ủy ban nhân dân xã Cấp Tiến: Thực hiện nghiêm Luật Khoảng sản 2010, Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 19/3/2018 của UBND tỉnh Tuyên Quang quy định về trách nhiệm, quyền hạn của các cấp, các ngành trong quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Quyết định số 77/QĐ- UBND ngày 23/3/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Chỉ thị số 01-CT/HU ngày 14/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, khoảng sản trên địa bàn huyện Sơn Dương.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và nắm bắt đặc điểm địa hình, địa chất, chế độ dòng chảy, diễn biến lòng, bờ, bãi sông và tình hình xói, lỡ, bờ, bãi sông tại địa bàn thôn Cây Xy và thôn Phú Lương, xã Cấp Tiến.

dji_0036.jpg
Từ dưới dòng sông Lô ngước lên hiện ra như một “thành quách” dựng đứng, sâu hoắm và có thể sụp xuống bất cứ lúc nào, cuốn theo cây cối, hoa màu của người dân.

Yêu cầu các đơn vị đang hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn phải khai thác đúng phạm vi ranh giới, phương tiện, thời gian...theo quy định; đặc biệt là các đơn vị mới được cấp phép khai thác hoặc mới nhận chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản là cát, sỏi không được phép khai thác khi chưa hoàn thiện đầy đủ trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định của Luật Khoáng sản và các nội dung ghi trong giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt

Trường hợp đang khai thác mà có hiện tượng sạt, lở bờ tại khu vực khai thác thì phải tạm dừng việc khai thác, đồng thời báo ngay cho chính quyền địa phương và Sở Tài nguyên và Môi trưởng để kiểm tra, xác định nguyên nhân, mức độ tác động tới lòng, bờ bãi sông để báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung vào khu vực cấm, tạm thời cấm khai thác cát, sỏi trên sông theo quy định.

Nếu phát hiện việc khai thác trái quy định hoặc phát hiện ra hành vi vi phạm thì phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm đó.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với UBND xã Cấp Tiến và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hiện tượng rạn nứt tuyến đường bê tông dọc theo đê Cấp Tiến (đoạn từ phía dưới nhà máy giấy An Hòa đi thôn Phú Lương, xã Cấp Tiến), trước mắt xây dựng biện pháp cảnh báo các phương tiện và người tham gia giao thông khi lưu thông qua khu vực này; đồng thời nghiên cứu, đề xuất với UBND huyện giải pháp phù hợp nhằm khắc phục ngay hiện tượng nứt vỡ nền, mặt đường trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện giao thông qua lại.

Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã kiểm tra và kịp thời tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo về công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn huyện theo quy định.

Công an huyện tiếp tục chỉ đạo công an phụ trách các xã thường xuyên nắm, bám địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi khai thác khoảng sản trái phép (đặc biệt là cát, sỏi lòng sông) của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện hoặc kiến nghị, đề xuất đến cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý nếu vượt thẩm quyền giải quyết. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND xã Cấp Tiến nghiêm túc triển khai thực hiện.

dji_0002.jpg
Từ nhiều ngày nay, bên chân bờ sông Lô đang oằn mình chống chọi với việc hút cát quá mức, dưới lòng sông là một màu nước bàng bạc, đục ngàu.

Tại văn bản nêu trên mà ông Tuấn Anh cung cấp chỉ mang tính chất chung chung, chưa thể hiện rõ thông tin kết quả về vụ việc và xác định rõ nhóm người đang khai thác cát, sỏi là cá nhân hay doanh nghiệp nào.

Chúng tôi đã phản hồi thông tin và gửi nội dung câu hỏi chi tiết đến ông Tuấn Anh về vụ việc này vào ngày 5/10/2023, nhưng chưa nhận được phúc đáp.

Theo một nguồn tin của PV, sau khi chúng tôi đã phản ánh thông tin đến Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương vào ngày 28/9/2023 về việc này nhưng nhiều ngày sau đó, các đối tượng này vẫn tiến hành khai thác quá giờ quy định.

Ngày 4/10/2023, chúng tôi liên hệ đến ông Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang phản ánh về vụ việc trên. Sau khi nắm bắt thông tin PV phản ánh, ông Chung nói sẽ cho chỉ đạo kiểm tra về vấn đề này.

Trước đó, theo phản ánh, tại địa bàn nêu trên gần đây xuất hiện nhiều tàu cuốc hoán cải với công suất lớn liên tục khai thác cát, sỏi sát bãi bồi phía dưới chân đê tả sông Lô khiến khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng.

Qua ghi nhận của PV, vào thời điểm 17h15 phút ngày 24/9, tại khu vực nêu trên xuất hiện 3 tàu cuốc đang cập mạn sát bờ bãi ngô, trong đó có 2 tàu đang hoạt động. Mạn trái phải của tàu cuốc là 2 tàu chở hàng cỡ lớn đang chờ sẵn “ăn hàng”.

Sau khi mỗi tàu chở hàng được “ăn no” cát sỏi, liền nổ máy xình xịch rời khỏi tàu hút. Thời điểm này quan sát cho thấy, phía dưới lòng sông xuất hiện một chiếc tàu cuốc chĩa mũi, đục thẳng vào chân bãi bồi để khai thác cát, sỏi. Công nhân lao động miệt mài, hăng say, tiếng máy vang gầm một khúc sông Lô.

Theo tiết lộ của một “đầu nậu” cát khu vực Hà Nội cho biết, mỗi chiếc tàu chở hàng trên chứa được khoảng 300-400m3 cát, sỏi. Theo ước tính, mỗi tàu cuốc khai thác với công suất hết cỡ lên đến 120m3/giờ, nhóm người này khai thác liên tục hàng chục tiếng/ngày.

Cũng theo “đầu nậu” cát này cho biết thêm, trung bình giá mua cát, sỏi tại điểm khai thác là 250.000 đồng/m3. Theo ước tính, mỗi ngày nhóm người này thu hàng trăm triệu đồng. Quá trình PV ghi nhận tại hiện trường, trên bờ đê luôn xuất hiện “cảnh giới” áp sát và hỏi han “ân cần” về việc xuất hiện tại khu vực này.

Hoạt động khai thác cát, sỏi sát chân bờ sông Lô gây sạt lở nghiêm trọng. Minh chứng là việc các điểm sạt lở này ăn sâu vào hàng chục mét và kéo dài hàng trăm mét. Từ dưới dòng sông Lô ngước lên hiện ra như một “thành quách” dựng đứng, sâu hoắm và có thể ụp xuống bất cứ lúc nào, cuốn theo cây cối, hoa màu của người dân.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV ngày 28/9/2023 về vụ việc, ông Tuấn Anh cho biết sẽ chỉ đạo xã Cấp Tiến tiến hành kiểm tra ngay, nếu có vi phạm quy định thì sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, ông Tuấn Anh cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm như trường hợp khai thác cát, sỏi trái quy định ở bên xã Quyết Thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh Tuyên Quang sẽ vào cuộc kiểm tra việc khai thác cát sỏi gây sạt lở bên dòng sông Lô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO