Bảo vệ người tiêu dùng

Công an cảnh báo cháy nổ tại các cơ sở văn hoá tâm linh

Hải Long 23/02/2024 - 07:08

Công an thành phố Hà Nội cho biết, hoạt động thắp hương, đốt vàng mã tại các cơ sở văn hóa tâm linh như đền, chùa vào dịp đầu xuân năm mới diễn ra với tần suất liên tục. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao và thực tế năm nào cũng xảy ra sự cố cháy nổ tại các cơ sở văn hóa tâm linh trên cả nước.

Nguyên nhân dẫn đến ác vụ cháy do thắp hương, đốt vàng mã là do nơi thắp hương thờ cúng không đảm bảo PCCC, các vật dễ cháy như vàng mã để quá gần nhau và gần nguồn lửa, trong quá trình hóa vàng không có người trông coi để tàn lửa cháy lan; hệ thống điện chưa được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên...

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở văn hóa tâm linh dịp đầu năm để người dân du xuân chiêm bái, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người đứng đầu các cơ sở văn hóa tâm linh, các đơn vị ban hành đầy đủ nội quy, quy định về PCCC và CNCH. Thường xuyên tuyên truyền an toàn PCCC và CNCH. Nhắc nhở, hướng dẫn người dân: Cẩn trọng trong sử dụng điện, khí đốt, thắp hương, đốt vàng mã; không mang theo chất cháy, nổ; bình tĩnh xử lý khi có sự cố xảy ra.

canh-bao-chay.png

Kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở, tổ chức huấn luyện PCCC, CNCH và trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH; phân công lực lượng thường trực kiểm tra, kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tổ chức tập huấn các lực lượng tham gia bảo vệ, tăng, ni về kiến thức PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy, CNCH, sơ, cấp cứu; tăng cường kiểm tra, tuần tra, canh gác tại các khu vực tập trung đông người, đốt vàng mã.

Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần tuân thủ quy định PCCC và CNCH; khu vực tồn chứa, sử dụng chất dễ cháy, nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt ngăn cách với khu vực kinh doanh, lưu trú; không bày bán hàng hóa chiếm lối đi, cửa thoát nạn; lắp đặt và sử dụng thiết bị điện an toàn; trang bị phương tiện chữa cháy và chuẩn bị phương án thoát nạn.

Đối với bãi giữ xe phải bảo đảm khoảng cách đến các nhà, công trình xung quanh; phân chia khu vực, vị trí đỗ ô tô, xe máy, đường, lối đi trong bãi để xe; sắp xếp, lưu giữ xe đúng quy định; không sử dụng lửa trần, đun nấu tại bãi; trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy.

Còn đối với khu vực thờ cúng trong nhà phải duy trì các an toàn PCCC và CNCH, đặc biệt ngăn cháy lan, thoát nạn đối với nhà vừa bố trí nơi thờ tự, trưng bày và phục vụ nghỉ ngơi, ăn uống…; thiết kế đường thoát nạn, CNCH khi xảy ra sự cố; bảo đảm các yêu cầu an toàn trong thắp hương, đốt đèn cầy, sử dụng điện.

Đồng thời, nơi đốt vàng mã phải bảo đảm thông thoáng, ngăn cháy lan và đốt vàng mã trong các thiết bị chuyên dụng, trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy. Đối với các phương tiện chuyên chở như cáp treo, phương tiện vận chuyển hành khách đường thủy phải được bảo dưỡng, kiểm tra vận hành,

Đối với hệ thống điện phải lựa chọn thiết bị bảo đảm; thiết bị điện sử dụng trong kho, nơi chứa chất, hàng dễ cháy,... phải bảo đảm quy định về an toàn cháy, nổ; không sử dụng 1 ổ cắm dùng cho nhiều thiết bị điện hoặc để gần vật dễ cháy, nổ; ngắt các thiết bị khi không sử dụng.

Nếu sử dụng khí LPG để đun nấu thì khu vực đặt bình khí bếp đun bảo đảm thông thoáng, tránh tích tụ khí và có giải pháp chống cháy lan. Trường hợp lắp đặt, sử dụng LPG phải theo quy định; khi không sử dụng đóng van bình khí; thường xuyên kiểm tra độ kín trong quá trình sử dụng.

Đặc biệt, khi phát hiện các sự cố cháy, nổ, tại nạn xảy ra, kịp thời gọi ngay số điện thoại 114 hoặc báo cho chính quyền, Công an nơi gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an cảnh báo cháy nổ tại các cơ sở văn hoá tâm linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO