Chứng khoán

Cổ phiếu TAR trước nguy cơ bị hủy niêm yết

Vân Anh 08/04/2024 - 16:47

Sở Giao dịch Chứng khoán (Sở GDCK) Hà Nội cho biết, đang xem xét tiến hành hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu TAR của Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An theo quy định.

Ngày 8/4, Sở GDCK Hà Nội có thông báo gửi Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An về việc cổ phiếu TAR có khả năng bị hủy niêm yết.

Lý do gạo Trung An có khả năng bị hủy niêm yết do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023 của Công ty.

Sở GDCK Hà Nội đề nghị Công ty có văn bản phản hồi về vấn đề nêu trên chậm nhất trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày ký Thông báo.

minhhoa1.jpg
Cổ phiếu TAR đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết. Ảnh internet.

Tại báo cáo tài chính riêng năm 2023, tổ chức kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến đối với 2 vấn đề.

Cụ thể, hiện tại, Công ty đang chờ kết quả xác minh của cơ quan chức năng về các vấn đề được nêu trong Kết luận thanh tra của UBCK Nhà nước ngày 13/09/2023 bao gồm: Chủ sở hữu của 15 triệu cổ phiếu TAR trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ của Công ty; Việc lập hồ sơ đăng ký chào bán riêng lẻ năm 2021; Thông tin liên quan đến số liệu hàng tồn kho công bố trên Báo cáo tài chính năm 2022 được kiểm toán với giá trị hơn 1.255 tỷ đồng.

Tổ chức kiểm toán cho biết không thể đánh giá và định lượng mức độ ảnh hưởng của các vấn đề nêu trên đến các Báo cáo tài chính riêng năm 2023 của Công ty. Cho đến thời điểm phát hành Báo cáo kiểm toán này, các vấn đề nêu trên vẫn chưa được xử lý và tiếp tục ảnh hưởng đến Báo cáo tài chính riêng năm 2023 của Công ty.

Vấn đề tiếp theo, Công ty không tiến hành kiểm kê hàng tồn kho tại ngày 31/12/2023 và cũng không thể hỗ trợ việc kiểm kê hàng tồn kho tại thời điểm kiểm toán. Với những hồ sơ hiện lưu giữ tại Công ty, tổ chức kiểm toán không thể thực hiện các thủ tục kiểm toán truy hồi số liệu hàng tồn kho tại ngày 31/12/2023 được trình bày trên Báo cáo tài chính riêng với số tiền 965,3 tỷ đồng.

Vì vấn đề quan trọng nêu trên tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng 2023 của TAR.

Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An có vốn điều lệ 783,1 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh buôn bán chính lương thực, thực phẩm, thủy sản, trồng lúa, kinh doanh lúa gạo.

Cổ phiếu TAR của gạo Trung An được niêm yết trên HNX cuối tháng 2 năm 2019, khối lượng lưu hành 78.319.777 cổ phiếu. Trên thị trường TAR có giá trị 7.600đ/cp, hiện đang bị tạm ngừng giao dịch.

Vào tháng 10/2023, gạo Trung An từng bị UBCK Nhà nước xử phạt hành chính gần 500 triệu đồng về một số vi phạm về công bố thông tin sai lệnh, không công bố thông tin và hoạt động vay, cho vay vượt quá 10% tổng tài sản của Công ty.

Đến đầu tháng 11/2023, UBCK Nhà nước xử phạt hành chính bà Trương Khả Tú hơn 400 triệu đồng về hành vi giao dịch mua, bán TAR mà không báo cáo theo quy định. Bà Trương Khả Tú được xác định là người có liên quan đến bà Lư Khả Trân, thành viên HĐQT của gạo Trung An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu TAR trước nguy cơ bị hủy niêm yết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO