Có hay không việc UBND TP.Thái Nguyên bao che doanh nghiệp sai phạm?

Kiều Hải| 07/01/2019 10:36

Mặc dù có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là việc xây dựng công trình khi chưa có giấy phép, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên xây dựng.

Dự án chung cư Đại Nam ở tổ 27, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại Nam làm chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng nhưng được khởi công xây dựng từ năm 2016 trên tổng diện tích 1.406m2. Sau 2 năm triển khai thực hiện dự án, cho đến nay theo như biên bản vi phạm hành chính số 21 do UBND phường Phan Đình Phùng lập ngày 22/11/2018 thì đơn vị này đã thi công xong toàn bộ phần móng, 1 tầng hầm và 7 tầng nổi.

Như vậy so với biên bản vi phạm hành chính số 16 được lập ngày 22/6/2018 thì sau gần 5 tháng thi công đơn vị này đã xây dựng được thêm 1 tầng hầm và 7 tầng nổi cùng một số hạng mục khác. Trước những sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư như vậy nhưng trong suốt khoảng thời gian 5 tháng kể từ khi UBND phường Phan Đình Phùng lập biên bản vi phạm hành chính đầu tiên (biên bản vi phạm hành chính số 16) vào ngày 22/6/2018 đối với công trình này cho đến ngày 23/11/2018, UBND thành phố Thái Nguyên gần như không có bất cứ một động thái nào thể hiện sự kiên quyết trong việc xử lý những sai phạm nói trên của doanh nghiệp.

Đến thời điểm hiện tại đơn vị này đã thi công xong toàn bộ phần móng, 1 tầng hầm và 7 tầng nổi đồng thời vẫn đang tiếp tục thi công

Thậm chí trước sức ép của dư luận, đơn vị này còn tìm mọi cách đùn đẩy trách nhiệm của mình sang cho các đơn vị khác bằng cách lập báo cáo kiến nghị, đề xuất chuyển vấn đề xử lý vi phạm của chủ đầu tư lên cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng… Điều này được thể hiện rất rõ ở hai văn bản: Một là văn bản số 1209/UBND - QLĐT ngày 18/07/2018 và hai là văn bản số 1564/UBND – QLĐT ngày 05/10/2018. Mặc dù trước đó các sở này đã có văn bản trả lời và hướng dẫn cụ thể: Việc xử lý vi phạm của doanh nghiệp hoàn toàn thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của UBND thành phố Thái Nguyên.

Việc UBND thành phố Thái Nguyên không kiên quyết xử lý vi phạm của doanh nghiệp đã tạo cơ hội cho chủ đầu tư sai phạm ngày càng nghiêm trọng, bất chấp mọi quy định của pháp luật, tiếp tục cho thi công các hạng mục công trình trên quy mô lớn dù trước đó đã bị UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chấm dứt các hoạt động thi công khi chưa có giấy phép xây dựng.

Sau một thời gian dài chần chừ trong việc xử lý vi phạm, trước sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan báo chí, ngày 23/11/2018 UBND thành phố Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự xây dựng đối với Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại Nam. Cụ thể là Quyết định số 10026/QĐ - XPVPHC đối với Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại Nam tại dự án Chung cư Đại Nam ở tổ 27, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên. Nhưng điều đáng nói là quyết định này lại không căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính số 16 mà UBND phường Phan Đình Phùng đã lập vào ngày 22/06/2018 đối với Công ty Đại Nam mà lại căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính số 21 lập ngày 22/11/2018.

Như vậy có thể thấy cho đến thời điểm hiện tại biên bản vi phạm hành chính số 16 do UBND phường Phan Đình Phùng lập vào ngày 22/06/2018 vẫn bỏ ngỏ mà theo quy định tại Khoản 1 điều 66 luật xử lý vi phạm hành chính thì thời gian ra quyết định xử phạt đối với biên bản này tối đa không quá 7 ngày và nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa không quá 30 ngày.

Biên bản vi phạm hành chính số 16 do UBND phường Phan Đình Phùng lập vào ngày 22/06/2018 đối với công ty Đại Nam đến nay vẫn còn bỏ ngỏ

Mặt khác, ngay trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 10026/QĐ – XPVPHC ngày 23/11/2018, UBND thành phố Thái Nguyên cũng vẫn chưa thể hiện hết được sự kiên quyết trong việc xử lý sai phạm đối với chủ đầu tư. Bởi quyết định này mới chỉ xử phạt về hành chính mà không yêu cầu chủ doanh nghiệp dừng thi công trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định là 60 ngày. Ngoài ra, quyết định này vẫn chưa đánh giá được một cách khách quan, trung thực đối với những hành vi vi phạm của doanh nghiệp khi cho rằng tình tiết tăng nặng không có, trong khi đó biên bản vi phạm hành chính số 21 là biên bản thứ 2 mà UBND phường Phan Đình Phùng lập cho chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, tại báo cáo số 1564/ UBND – QLĐT ngày 05/10/2018 gửi UBND tỉnh cũng như một số sở ngành của tỉnh Thái Nguyên, UBND thành phố Thái Nguyên khẳng định: “Vi phạm của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại Nam thuộc nhiều lĩnh vực: Đầu tư, đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng…”, chưa kể đến việc chủ đầu tư thường xuyên không chấp hành yêu cầu dừng thi công từ phía UBND phường Phan Đình Phùng khi chưa có giấy phép xây dựng.

Những sự việc trên khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng UBND thành phố Thái Nguyên đang cố tình né tránh, bao che và hợp thức hóa hồ sơ nhằm giảm nhẹ mức độ vi phạm cho Công ty Đại Nam tại dự án Chung cư Đại Nam ở tổ 27, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên?

Trước sai phạm của Công ty Đại Nam tại dự án nói trên, PV đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc về những nội dung cụ thể với UBND thành phố Thái Nguyên. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ một ý kiến phản hồi chính thức nào từ phía UBND thành Thái Nguyên về nội dung này.

Hiện nay tại công trường của dự án Chung cư Đại Nam, theo quan sát của PV thì chủ đầu tư vẫn đang ngày đêm cho công nhân thi công, xây dựng công trình một cách rất khẩn trương mặc dù chưa có giấy phép xây dựng. Cũng theo quan sát của PV, cho đến thời điểm hiện tại, dự án này đã được chủ đầu tư cho xây dựng lên đến tầng 7 và đang hoàn thiện tầng 8. Thế nhưng khi được hỏi về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng đối với dự án công trình nhà ở chung cư Đại Nam, ông Đặng Ngọc Sơn – Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng tỏ ra bất lực khi chưa thể tìm ra phương pháp hiệu quả để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật đối với chủ đầu tư. Còn đối với cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên khi được hỏi thì không ngần ngại chối bỏ trách nhiệm và cho rằng việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thuộc trách nhiệm của UBND cấp phường, xã. 

 Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là đơn vị nào mới thực sự là đơn vị chịu trách nhiệm trước những sai phạm của công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Đại Nam?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không việc UBND TP.Thái Nguyên bao che doanh nghiệp sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO