Tài chính

Cổ đông Bamboo Capital không còn trong “danh sách quyền lực” tại Eximbank?

Xuân Thủy - Văn Kỳ 10/08/2024 - 12:24

Mới đây, ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên theo số liệu cập nhật đến ngày 6/8/2024. Công ty Cổ phần Thắng Phương, nằm danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ của Eximbank, đã biến mất khỏi danh sách này.


Theo danh sách mới cập nhật của Eximbank, CTCP Thắng Phương không còn nằm trong nhóm cổ đông sở hữu từ 1% vốn trở lên tại ngân hàng này. Trước đó, doanh nghiệp từng nắm giữ 53,4 triệu cổ phiếu Eximbank, tương ứng 3,07% vốn của ngân hàng tại ngày 1/7.

ngan-hang-eximbank-eib-se-ban-toan-bo-hon-6-trieu-co-phieu-quy-dang-so-huu_657908de26a3c.jpg
Công ty Cổ phần Thắng Phương bị loại khỏi "danh sách quyền lực" tại ngân hàng Eximbank.

Trước đó, trong danh sách công bố ngày 1/7, Thắng Phương là một trong những cổ đông lớn nhất tại Eximbank khi sở hữu 3,07% vốn ngân hàng, tương đương hơn 53 triệu cổ phiếu EIB.

Quy định mới yêu cầu cổ đông nắm giữ từ 1% vốn trở lên tại các ngân hàng phải báo cáo khi thay đổi tỷ lệ sở hữu. Do đó, CTCP Thắng Phương đã thoái phần lớn hoặc tất cả số cổ phần sở hữu tại Eximbank.

danh-sach-co-dong-so-huu-tren-1-von-eximbank.png
Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn Eximbank (Nguồn: Eximbank)

Vệc Thắng Phương không nằm trong danh sách sở hữu trên 1% vốn Eximbank có hai khả năng xảy ra. Một là, cổ đông này đã bán bớt cổ phần hoặc toàn bộ số cổ phần sở hữu tại ngân hàng. Hai là, không loại trừ việc cổ đông này chia nhỏ cổ phần cho người có liên quan để không còn nắm trên 1% vốn ngân hàng để không thuộc diện phải công bố thông tin sở hữu.

Ngoài CTCP Thắng Phương, 4 cổ đông còn lại của Eximbank không có sự thay đổi về tỷ lệ sở hữu so với báo cáo trước đó. Những cổ đông này bao gồm 2 cổ đông tổ chức và 2 cổ đông cá nhân.

Cụ thể, CTCP Tập đoàn Gelex, nắm 85,5 triệu cổ phiếu, tương đương 4,9% vốn điều lệ và CTCP Chứng khoán VIX sở hữu 62,3 triệu cổ phiếu, tương đương 3,58% vốn Eximbank.

Hai cổ đông cá nhân là bà Lương Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch HĐQT của Eximbank, nắm 19,5 triệu cổ phiếu, tương đương 1,12% vốn cổ và Lê Thị Mai Loan, cựu Thành viên HĐQT, sở hữu 17,9 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 1,03% vốn.

Thắng Phương liên quan gì đến Tập đoàn Bamboo Capital?

Theo tìm hiểu, công ty cổ phần Thắng Phương và bà Lê Thị Mai Loan là các cổ đông có mối quan hệ với Bamboo Capital (BCG) và ông Nguyễn Hồ Nam - Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Theo đó, bà Lê Thị Mai Loan từng là nhân sự chủ chốt của Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) và đại diện cho phần vốn góp của Bamboo Capital tại CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp Vận tải Tracodi (TCD). Ngoài ra, bà cũng từng là thành viên Ban kiểm soát của Bamboo Capital và Phó Chủ tịch thường trực CTCP BCG Land - thành viên thuộc Bamboo Capital. Bà Loan thôi các chức vụ tại BCG Land và Tracodi từ tháng 9/2022.

Còn về phía CTCP Thắng Phương, công ty này hiện có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là CTCP Xuất khẩu Lao động Tracodi (nắm giữ 18% vốn); bà Huỳnh Thị Hồng Hạnh (nắm giữ 57,4% vốn) và bà Phạm Thị Ngọc Thanh (nắm giữ 24,6% vốn).

Trong số này, Xuất khẩu Lao động Tracodi, công ty con thuộc Tracodi - một doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Bamboo Capital. Còn bà Phạm Thị Ngọc Thanh hiện đang là người đại diện theo pháp luật của Đầu tư và Dịch vụ Helios - công ty do ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital làm cổ đông sáng lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ đông Bamboo Capital không còn trong “danh sách quyền lực” tại Eximbank?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO