Chuyện về những người con đất đảo đang công tác tại TAND huyện Lý Sơn

Minh Quân| 21/01/2020 09:04

Là những người con được sinh ra và lớn lên trên vùng đất đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), sau 1 thời gian “vượt sóng” tìm con chữ họ đã quyết định quay trở về để phục vụ chính mảnh đất đã nuôi lớn mình. Với niềm đam mê, sự cống hiến đã có người trở thành Thẩm phán, Thư ký của TAND huyện Lý Sơn.

Theo truyền thuyết của dân tộc Kor, đảo Lý Sơn là một phần của vùng núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) trôi dạt về phía biển đông sau trận giao tranh dữ dội của thần nước và người anh hùng Doang Đác Tố, chủ làng Tali Talok. Lịch sử cũng chứng minh rằng, đến tận cuối thế kỷ XVI, Lý Sơn vẫn còn là một mảnh đất rất hoang vu.

Mãi đến đầu thế kỷ XVII, đời vua Lê Kính Tông mới có người từ đất liền ra khai phá, kể từ đó cho đến nay, dân số trên đảo ngày càng tăng lên, hình thành và phát triển cho đến ngày hôm nay. Nghề chính của những người dân trên đảo chủ yếu là nông nghiệp, cùng với đó là nghề khai thác đánh bắt hải sản. Tuy vậy, cuộc sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi ngăn cách về địa lý và thu nhập bấp bênh. Người dân trên đảo đời nối đời bám biển mưu sinh với nỗi lo cơm áo gạo tiền nên chuyện học hành của con trẻ thường hay dang dở, đặt biệt là ở những năm trước đây.

bai-1-pv-quan-da-nang-pho-chanh-an-tand-huyen-ly-son-nguyen-van-thu-mot-nguoi-con-cua-dat-dao-ly-son-w957-h603.jpg

Phó Chánh án TAND huyện Lý Sơn Nguyễn Văn Thu, một người con của đất đảo Lý Sơn

Thế nhưng với sự cố gắng “vượt sóng” để tìm con chữ, nay chính trên mảnh đất này đã có những người con trở thành Thẩm phán, Thư ký của Tòa án nơi mình đã được sinh ra và lớn lên. Với những công chức đang công tác tại TAND huyện Lý Sơn, xuất phát điểm của họ không khác gì so với bao gia đình khác trên đảo, đó là nghề khai thác hải sản trên biển. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học, họ quyết định quay về nơi mình đã sinh ra để phục vụ, cống hiến. 

Trong số này không thể không nhắc đến anh Nguyễn Văn Thu- Phó Chánh án TAND huyện Lý Sơn. Anh Thu tốt nghiệp Đại học Luật năm 2000, thời ấy ngành Tòa án không có biên chế nên anh đành phải rời xa quê hương ra tận Hà Nội để làm việc, mặc dù lúc ấy các cơ quan, ban ngành khác trên đảo rất cần những người có trình độ như anh, nhưng chỉ vì đam mê mỗi ngành Tòa án nên anh không nhận việc tại các đơn vị này.

Sau một thời gian, anh lại quay về với hy vọng vào công tác tại TAND huyện Lý Sơn, sau khi nhận được tin báo TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức thi công chức, không chút đắn đo, anh Thu xin nghỉ việc tại Hà Nội để trở về quê hương nộp hồ sơ thi vào Tòa án và lần này may mắn đã mỉm cười với anh, anh thi đỗ công chức và được nhận vào làm việc tại TAND huyện Lý Sơn với chức danh Thư ký.

Kể từ đó đến nay, anh luôn cố gắng không ngừng nghỉ, học tập kinh nghiệm từ những thế hệ đi trước, cũng như tự học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, nhờ đó anh được cấp trên cử đi học lớp nghiệp vụ Thẩm phán và được bổ nhiệm chức danh Thẩm phán vào năm 2016, đến tháng 6/2019, anh Thu được bổ nhiệm Phó Chánh án TAND huyện Lý Sơn.

Tương tự anh Thu, là anh Nguyễn Võ Đại Minh- Thư ký TAND huyện Lý Sơn. Là một người con ở đất đảo Lý Sơn, kể từ khi về công tác tại TAND huyện Lý Sơn, niềm ước mơ được phụng sự quê hương từ thuở nhỏ của anh coi như toại nguyện nhưng cũng từ đó anh phải nhiều lần chứng kiến những người bà con, hàng xóm mến thương của mình vướng vào lao lý chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật. Và làm sao để nâng cao nhận thức cho người dân trên đảo, để bớt đi những sai lầm không đáng có, là câu hỏi luôn nằm trong suy nghĩ và cũng chính là động lực để anh làm việc.

Lý Sơn là huyện đảo xa xôi cách trở, giao thông đi lại khó khăn, dân cư chủ yếu làm nghề biển, quanh năm đánh bạn với sóng nước nên trình độ nhận thức về pháp luật còn rất nhiều hạn chế. Nhiều khi mâu thuẫn phát sinh từ những lý do hết sức đơn thuần. Nên phải tìm cho được nguyên nhân chủ yếu phát sinh mâu thuẫn ấy để kịp thời vận động, thuyết phục thì khả năng hòa giải thành sẽ rất cao. Nhận thức được điều này, với phương châm làm việc gần dân, hiểu dân, trong quá trình giải quyết hồ sơ vụ án đã thụ lý, các cán bộ TAND huyện Lý Sơn luôn chủ động đi sâu, đi sát xuống địa bàn để nắm được tâm tư, nguyện vọng của các đương sự, tìm hiểu rõ nguyên nhân để kịp thời đưa ra hướng xử lý.

Đảo Lý Sơn đang đổi thay từng ngày, bên cạnh những thành tích đạt được thì vẫn còn đó những trăn trở, lo âu và kỳ vọng, những cán bộ, công chức TAND huyện Lý Sơn vẫn ngày ngày đóng góp cho sự phát triển giàu đẹp của hòn đảo xinh đẹp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về những người con đất đảo đang công tác tại TAND huyện Lý Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO