Chuyên gia 'mách' cách phòng tránh dâm ô cho các bé gái

Ngọc Ngân| 16/10/2019 10:25

Mới đây, Công an TP.Thái Nguyên vừa tiến hành khởi tố, bắt giam Triệu Tiến Cầu, 69 tuổi, bảo vệ trường học THCS Đồng Bẩm về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Vụ việc một lần nữa lại gióng lên hồi chuông báo động về tội phạm xâm hại trẻ em.

Thông tin này một lần nữa lại khiến nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng, bất an cho sự an toàn con của mình. Để chuẩn bị hành trang cũng như kiến thức cần thiết cho các bé, đặc biệt các bé gái, bà Phan Lan Hương, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu quyền trẻ em - Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam chia sẻ một số kiến thức giúp đảm bảo sự an toàn cho con.

Chuyên gia Hương chia sẻ “hàng ngày khi tiếp nhận các cuộc gọi tư vấn cho các nạn nhân tôi vô cùng tổn thương. Tôi luôn hi vọng điều này không còn nữa,vai trò trách nhiệm của những người làm cha, làm mẹ, chúng ta hãy quan tâm đến các con của mình nhiều hơn.

Thực tế, hiện nay các sự việc đau lòng xảy ra, khi chúng tôi tiếp xúc các phụ huynh thì đều rơi tình trạng “lúng túng” không biết bắt đầu từ đâu để nói chuyện, dạy con về giới tính, vấn đề tình dục “nhạy cảm”. Theo quan điểm của tôi, ở mỗi lứa tuổi cần có cách giáo dục khác nhau, ở độ tuổi 3  các bậc cha mẹ có thể hướng dẫn dạy cho các bé như, không cho người lạ ôm hôn, đụng vào các vùng nhạy cảm của trẻ. Để cho trẻ ngay từ nhỏ phân biệt được đâu là người thân yêu thương và người lạ xâm phạm thân thể”.

tien-si-duongs-w720-h720.jpg

Hướng dẫn cách thức tự bảo vệ trước các hành vi xâm hại cho các em học sinh.

Theo Bộ Lao động Thương binh (LĐTB&XH) cung cấp, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Thống kê trên cũng cho thấy rằng trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao với 21,3%; gần 60% số trẻ em bị xâm hại bởi người quen, hàng xóm.

“Ngoài những bữa ăn ngon, quần áo đẹp, sự quan tâm của cha mẹ ở đây tôi muốn nhấn mạnh đó phải là người bạn có thể chia sẻ với con cái, nhất độ tuổi các con đang dạy thì thì điều này vô cùng cần thiết. Bảo vệ sự an toàn cho con ngay từ nhận thức từ những người thân trong gia đình, các hành vi xâm hại cũng cần cho trẻ thường xuyên nghe, đọc, hiểu; những vị trí trên cơ thể không được cho bất cứ ai xâm phạm, sờ, mó, bình phẩm, chụp ảnh, quay phim…”, bà Phan Lan Hương cho biết thêm.

TS Lưu Bình Dương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học chính sách và pháp luật, thành viên nghiên cứ dự thảo Luật hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi chia sẻ: “Từ năm 2015 luật hình sự được sửa đổi 2017 và Bộ luật tố tụng hình sự 2015 là khung pháp lý vững chắc bảo vệ cho trẻ em đặc biệt các bé gái. Năm 2016 Luật trẻ em tiếp tục đưa vào cuộc sống một lần nữa bảo vệ các bé gái khỏi xâm hại tình dục. Trẻ em có quyền được sống trong môi trường an toàn, được bảo vệ sức khỏe, tính mạng, danh sự và nhân phẩm.

tien-si-duongs-w720-h720.jpg

TS Lưu Bình Dương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học chính sách và pháp luật.

Cụ thể 5 hành vi quấy rối tình dục trẻ em sẽ bị phạt tù theo quy định mới như: Tại Bộ luật Hình sự quy định tại Điều 142: tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi; Điều 144: tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; Điều 145: tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi; Điều 146: tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi; Điều 147: tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Những kẻ thực hiện hành vi dâm ô trẻ em, mức hình phạt được áp dụng cao nhất lên tới 20 năm tù”.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh: bên cạnh sự quan tâm, hướng dẫn nhận thức hành vi phạm thân thể, bảo vệ bản thân cho các bé, tại các cơ sở nhà trường cũng cần trang bị kiến thức cho thầy cô thành lập tổ tư vấn tại chỗ. Đồng thời cần tận dụng những cuộc họp phụ huynh để trao đổi giúp họ có kỹ năng, tiếp cận các vấn đề giáo dục về kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, các vấn đề về pháp luật liên quan đến vấn đề này.

Điều này sẽ giúp bản thân giáo viên và nhân viên trong trường có những hiểu biết và cách tự kiềm chế bản thân trước những hành vi liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em.

Các buổi học ngoại khóa, dạy cho trẻ về nhận biết xâm phạm thân thể, dấu hiệu nhận biết hành vi xấu để có khoảng cách và tránh xa cũng là điều vô cùng quan trọng. Như vậy để hạn chế được những hậu quả đâu lòng này, gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong hướng dẫn cho trẻ. Bên cạnh đó nhà trường và xã hội cũng đóng vai trò quyết định đến ý thức bảo vệ bảo thân cho trẻ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia 'mách' cách phòng tránh dâm ô cho các bé gái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO