Chủ vườn thấp thỏm lo lắng vì đào phai bung nở trước tết

Nguyễn Dương| 13/01/2019 09:04

Hàng nghìn gốc đào phai tại xã Đông Sơn, TP Tam Điệp (Ninh Bình) đang nở hoa sớm hơn dự kiến khiến nhiều chủ vườn thấp thỏm.

Chị Đỗ Thị Hằng (38 tuổi, ở xã Đông Sơn) cho biết thời tiết năm nay thất thường. Sau gần một tháng nắng ấm, trời bỗng mưa như mùa lụt. Vì thế từ tháng 11 âm lịch, đào có dấu hiệu nở hoa. Đến nay, vườn đào nhà chị Hằng và bà con quanh vùng đã bung nở khá nhiều.

Gia đình chị Hằng lo lắng sẽ mất thu nhập khi hoa đào bung nở sớm. 

“Nếu thời tiết lạnh thì chúng tôi yên tâm. Nhưng ít ngày tới mà có nắng nóng khoảng 30 độ thì đào sẽ nở hết”, chị Hằng lo ngại 1.000 gốc đào của gia đình sẽ không ai mua.

Bình quân giá khoảng 700.000 - 800.000 đồng/cây, năm ngoái gia đình chị Hằng thu về khoảng 300 triệu đồng. Nhưng năm nay khó đạt mức thu nhập đó.

Gần đó, chị Lan - một chủ vườn đào khác ở xã Đông Sơn - cho biết bình thường gia đình sẽ chủ động tuốt lá để điều tiết cho đào ra nụ, nở hoa đúng dịp Tết. Nhưng năm nay do thời tiết thay đổi thất thường nên chưa cần tuốt lá, cây đào đã trổ hoa.

Đào Tam Điệp đang bung nở hoa sớm hơn dự kiến. 

“Nhà tôi có gần 2.000 gốc đào thì có tới hơn 1.000 gốc đã có hoa. Năm nay, vớt vát lắm cũng chỉ thu được chừng 30% so với bình thường”, chị Lan nói.

Tam Điệp được mệnh danh là “thủ phủ” đào phai của tỉnh Ninh Bình với tổng diện tích khoảng 150 ha.

Vùng này hiện có hàng trăm hộ trồng đào, nhiều thôn đã được công nhận làng nghề. Trồng đào giúp người dân nơi đây có nguồn thu ổn định, nhiều hộ thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ vườn thấp thỏm lo lắng vì đào phai bung nở trước tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO