Tin xét xử

Chủ trọ Hiệp “khùng” ở Đê La Thành được giảm án

Phú Nguyễn 18/11/2023 - 05:02

HĐXX phúc thẩm đã quyết định giảm hình phạt cho bị cáo Hiệp từ 8 năm 6 tháng tù xuống 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Ngày 17/11, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp “khùng”, SN 1947, trú tại tổ 15, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội).

Bị cáo Hiệp là chủ khu nhà trọ Tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, sát Bệnh viện Nhi Trung ương. Vào chiều 17/9/2018 tại đây đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng làm 2 người tử vong, thiệt 1,8 tỷ đồng, làm 29 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

hiepkhung(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp tại Toà.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã tuyên phạt bị cáo Hiệp 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”. Ngoài hình phạt tù, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên buộc bị cáo Hiệp phải bồi thường tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng cho các bị hại của vụ cháy. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên cấm bị cáo Hiệp kinh doanh nhà trọ 5 năm, sau khi chấp hành xong bản án.

Theo cáo trạng, bị cáo Hiệp kinh doanh nhà trọ đã tự ý cải tạo, cơi nới mở rộng (nâng số tầng) nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn, trần và vách ngăn phòng bằng các vật liệu dễ cháy (gỗ dán, tôn xốp) mà không có thiết kế đảm bảo yêu cầu về phòng cháy. Các nhà trọ của bị cáo Hiệp không đảm bảo yêu cầu có ít nhất hai lối thoát nạn ở mỗi tầng; cầu thang sắt để lên xuống trong nhà cũng không đạt chuẩn. Do đó, bị cáo Hiệp đã vi phạm Luật phòng cháy và chữa cháy (Luật sửa đổi, bổ sung năm 2013) và Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001.

Các nhà trọ của bị cáo Hiệp không có thiết kế hệ thống điện theo quy định mà tự ý lắp đặt không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, gây mất an toàn. Bị cáo Hiệp cũng không trang bị bình chữa cháy trong các nhà trọ là vi phạm Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001.

Ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy… tại khu nhà trọ của bị cáo Hiệp. Khi thấy khu nhà trọ không đảm bảo tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu bị cáo dừng ngay hoạt động kinh doanh để làm hồ sơ phương án, phương tiện phòng cháy chữa cháy, nhưng bị cáo Hiệp đã không thực hiện.

Những vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy của bị cáo Hiệp nêu trên là nguyên nhân xảy ra vụ cháy chiều 17/9/2018 tại khu nhà trọ, làm chết anh Tạ Văn Tính (SN 1976) và vợ là chị Hà Thị Lành (SN 1977, quê Phú Thọ). Vụ cháy gây thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỷ đồng, có 29 hộ gia đình được xác định là bị hại trong vụ cháy nhà trọ trên đường Đê La Thành.

Quá trình xét xử phúc thẩm, Hội đồng xét xử đã quyết định giảm hình phạt cho bị cáo Hiệp từ 8 năm 6 tháng tù xuống 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm được giữ nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ trọ Hiệp “khùng” ở Đê La Thành được giảm án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO