Nội chính

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Lào và Thái Lan

Trang Nguyễn 10/12/2023 - 17:08

Trưa 10/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Quốc hội 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ nhất; thăm và làm việc tại Lào; thăm chính thức Thái Lan.

Với hơn 60 hoạt động dày đặc và phong phú, chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đạt mức cao tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra cả về song phương và đa phương, là bước thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chỉ thị 25 của Ban Bí thư, nâng tầm đối ngoại đa phương và tiếp tục tăng cường quan hệ với các nước láng giềng trong ASEAN là các đối tác rất quan trọng của Việt Nam.

Về Hội nghị Cấp cao Quốc hội CLV lần thứ nhất, đây là một trong những hoạt động đối ngoại đa phương có ý nghĩa quan trọng trong năm 2023 của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và đã đạt được những kết quả nổi bật.

Hội nghị đánh dấu sự nâng tầm hợp tác giữa 3 cơ quan lập pháp lên cấp cao nhất, là bước hiện thực hóa kết quả đạt được tại cuộc gặp cấp cao của người đứng đầu 3 Đảng tháng 9/2021; giờ đây 3 nước đã có cơ chế họp của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Chính phủ và Quốc hội.

z4940381439021_2d984218ae0708ad1-1702181872924.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Lào và Thái Lan. Ảnh: Doãn Tấn

Qua hội nghị, 3 nước tăng cường vai trò của Quốc hội hoàn thiện khung pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác; giám sát việc thực hiện các thỏa thuận; góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác, mang lại những kết quả thiết thực cho người dân khu vực Tam giác phát triển CLV và 3 nước.

Kết quả của hội nghị thiết thực hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa việc triển khai Kế hoạch tổng thể kết nối 3 nền kinh tế CLV đến năm 2030 và Kế hoạch tăng cường du lịch khu vực Tam giác phát triển CLV giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến 2030.

Chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Lào đã đạt kết quả rất toàn diện và thực chất. Phía Lào dành cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và thắm tình hữu nghị anh em.

Chuyến thăm tiếp tục khẳng định Việt Nam trước sau như một, luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào, luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của Lào.

Hai bên trao đổi tin cậy nhiều biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước nói chung và giữa 2 quốc hội nói riêng; giúp triển khai tốt các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước. Lãnh đạo cấp cao Lào chủ động trao đổi thực chất, cụ thể về những khó khăn, vướng mắc trong một số dự án trọng điểm; mong muốn tìm giải pháp tháo gỡ, tạo đột phá và chuyển biến căn bản trong quan hệ hợp tác kinh tế.

Chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Lào nhằm chuẩn bị một bước cho kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 46 và các hoạt động đối ngoại cấp cao giữa 2 nước trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định quyết tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF)… và các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ tối đa để Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Lào và Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO