Tư vấn pháp luật

Chủ sở hữu cần phải lưu ý gì khi bán nhà đang cho thuê?

Văn Kỳ 20/07/2023 - 07:51

Nhà đang cho người khác thuê thì chủ sở hữu có bán cho người khác được không? Nếu có thì quy định cụ thể ra sao? Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu mới và người thuê cũ được quy định cụ thể như thế nào?

Trả lời:

Thực tiễn tình huống pháp lý này xảy ra khá phổ biến khi chủ sở hữu đang cho người khác thuê nhà nhưng vì lý do nào đó có nhu cầu bán, tuy nhiên vướng mắc với người đang thuê vì thời gian hợp đồng vẫn còn. Để giải quyết tình huống này, chúng ta căn cứ các quy định của Bộ luật Dân sự 2015, Luật Nhà ở 2014.

nha-cho-thue.png
Người thuê nhà tiếp tục được thuê cho đến hết hạn hợp đồng nếu chủ cũ bán nhà cho chủ mới.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thì nhà là tài sản, do đó chủ sở hữu có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Tuy nhiên, căn cứ Điều 131, Luật Nhà ở 2014 về các trường hợp làm chấm dứt hợp đồng thuê nhà thì việc nhà được chuyển quyền sở hữu sang chủ khác, không đương nhiên làm chấm dứt hợp đồng thuê nhà của người đang thuê.

Tuy nhiên, người đang thuê có quyền được hưu tiên mua nhà nếu chủ sở hữu bán. Căn cứ khoản 1, Điều 127, Luật Nhà ở 2014 về mua bán nhà ở đang cho thuê:

“Trường hợp chủ sở hữu bán nhà ở đang cho thuê thì phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết về việc bán và các điều kiện bán nhà ở; bên thuê nhà ở được quyền ưu tiên mua nếu đã thanh toán đầy đủ tiền thuê nhà cho bên cho thuê tính đến thời điểm bên cho thuê có thông báo về việc bán nhà cho thuê, trừ trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bên thuê nhà ở nhận được thông báo mà không mua thì chủ sở hữu nhà ở được quyền bán nhà ở đó cho người khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn”.

Ngoài ra, người thuê nhà có quyền tiếp tục được thuê cho đến khi hết hợp đồng căn cứ khoản 2, Điều 133, Luật Nhà ở 2014: “Trường hợp chủ sở hữu nhà ở chuyển quyền sở hữu nhà ở đang cho thuê cho người khác mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng; chủ sở hữu nhà ở mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ sở hữu cần phải lưu ý gì khi bán nhà đang cho thuê?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO