Điều tra

Chủ đầu tư VSIP Bắc Ninh chuyển nhượng đất "chui" cho Công ty Bình Dương

Trang Nguyễn 23/02/2024 20:54

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh công bố kết luận về việc thanh tra phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh, do Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương triển khai.

Tại văn bản số 10/TB-TTr.NV4 công bố kết luận thanh tra về việc thanh tra phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh, do Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương làm nhà đầu tư.

Theo đó, Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương (Công ty Bình Dương) được chuyển nhượng một phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Tại kết luận này, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh căn cứ theo quyết định số 18/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, xác định tiến độ thực hiện "Hoàn thành xây dựng các công trình trên đất trong năm 2021". Tuy nhiên, đến nay dự án chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án theo quy định.

khu-cong-nghiep-vsip-bac-ninh.jpg

Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh ký thư chào chuyển nhượng số 0944/MKY ngày 21/6/2011 với Công ty Bình Dương khi chưa có văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh.

Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã tiến hành bàn giao đất cho Công ty Bình Dương trước khi UBND tỉnh có Quyết định thu hồi đất và giao đất, chưa đúng theo Điều 53 Luật Đất đai 2013.

Về xây dựng, công tác thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, chưa đánh giá, nhận xét năng lực của tổ chức, cá nhân thiết kế. Công tác quản lý dự án, chủ đầu tư không tiến hành thẩm tra dự toán đối với các mẫu nhà xây thô và hoàn thiện ngoài.

Lập dự toán áp sai đơn giá vật liệu, vận dụng một số định mức ở một số công tác chưa phù hợp. Đoàn thanh tra tính toán giảm trừ so với hồ sơ dự toán của Công ty đã lập với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng.

Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh được thành lập năm 2007 với tổng diện tích quy hoạch là 700ha, trong đó diện tích khu công nghiệp là 500ha và diện tích khu đô thị là 200ha, hiện do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Tháng 01/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh mới có chấp thuận cho phép Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh chuyển nhượng một phần dự án tại Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh cho các nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó có Công ty Cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương.

Cụ thể, vị trí, diện tích khu đất là các ô đất ký hiệu: LK-B3/B4/B5/B6/B7/B9/B10/ B11/B12/B13, có diện tích 31.649m2.

Công trình được đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà ở liền kề theo quy hoạch chi tiết được duyệt trên khu đất trên. Trong đó: diện tích đất xây dựng nhà ở khoảng 19.736m2 (nhà liền kề 246 căn, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 59.208m2, mật độ xây dựng tối đa 75%, chiều cao 04 tầng); diện tích đất giao thông là 9.009m2; diện tích đất cây xanh là 2.904 m2. Với tổng mức đầu tư dự án 581,696 tỷ đồng.

Nhưng mới đây, đoàn Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã thanh tra và phát hiện trong “thương vụ” chuyển nhượng này, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã ký thư chào chuyển nhượng với Công ty Bình Dương vào ngày 21/6/2011, thời điểm này chưa có văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

VSIP Bắc Ninh bán “chui” 155 lô đất cho Công ty Bình Dương

Đối với việc chuyển nhượng các lô đất dự án của Công ty Bình Dương, doanh nghiệp này đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội thực hiện bảo đảm nghĩa vụ tài chính trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai 91 lô chuyển nhượng năm 2023. Tuy nhiên, việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính còn chưa đầy đủ đối với 155 lô khác mà Công ty Bình Dương đã chuyển nhượng năm 2022.

Từ kết quả thanh tra, đoàn Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Sở Xây dựng kiểm tra và xử lý đối với Công ty Bình Dương trong việc thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính chưa đầy đủ đối với 155 lô đất chuyển nhượng năm 2022.

Yêu cầu UBND thành phố Từ Sơn tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng dự án; tổ chức kiểm tra và rà soát các hành vi vi phạm về xây dựng của Công ty Bình Dương.

Đối với Công ty Bình Dương, Thanh tra tỉnh yêu cầu doanh nghiệp này đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kĩ thuật, sớm thực hiện thủ tục quyết toán, bàn giao hạ tầng kĩ thuật để đồng bộ các hạng mục của dự án khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

Doanh nghiệp này cũng cần chủ động liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện thủ tục về gia hạn đầu tư theo quy định; chủ động kê khai, thực hiện nộp đầy đủ các nghĩa vụ về thuế giá trị gia tăng trong hoạt động kinh doanh ngoại tỉnh, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các nghĩa vụ tài chính khác đối với ngân sách nhà nước... liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án.

Yêu cầu Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh và Công ty Bình Dương xác định, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân và xử lý theo thẩm quyền các tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm. Nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong việc thực hiện dự án trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư VSIP Bắc Ninh chuyển nhượng đất "chui" cho Công ty Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO