Cư dân sống tại Saigonres Plaza (188 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) đồng loạt gửi đơn tố chủ đầu tư không tuân thủ hợp đồng đã ký, giao nhà kém chất lượng, nội thất dùng hàng nhái.
Vừa qua, báo Công lý & Xã hội nhận được đơn phản ánh của hàng chục hộ dân sống tại Cao ốc Saigonres Plaza. Theo đó, cư dân cho biết họ là khách hàng tại dự án Saigonres Plaza do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô (gọi tắt là công ty Nam Đô) làm chủ đầu tư. Sau khi ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ, cư dân đến nhận nhà ở thì phát hiện nhiều vấn đề trái ngược với nội dung hợp đồng đã ký.
Cụ thể, cư dân phát hiện các căn hộ tại Saigonres Plaza gắn các thiết bị hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhiều hạng mục Công ty Nam Đô vi phạm các điều khoản hợp đồng và phụ lục đã ký giữa hai bên. “Việc nhận nhà kém chất lượng, không giống với nội dung ký kết trong hợp đồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chúng tôi”, một cư dân nói.
Cao ốc Saigonres Plaza số 188 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM
Những sản phẩm được cho là hàng kém chất lượng, không đúng với thỏa thuận trong hợp đồng, được cư dân phản ánh, rằng tại mục số 5, phụ lục số 1 hợp đồng quy định các thiết bị vệ sinh (vòi sen, lavabo, bồn cầu…) được trang bị chủng loại Ceasar, Inax, Toto… hoặc các chủng loại chất lượng tương tự. Tuy nhiên, thực tế khi nhận nhà, cư dân phát hiện các thiết bị toàn là hàng nhái, hàng giả.
Tại mục 3 phụ lục 1 hợp đồng quy định, cửa chính căn hộ được trang bị vật tư là cửa gỗ phức hợp chống cháy, khóa chống trộm nhập ngoại, cửa ra Lô gia (Balcony) được trang bị là cửa lõi thép bọc nhựa. Tuy nhiên, thực tế vật tư căn hộ không đúng như trên. Đặc biệt, xuất hiện trình trạng khóa của căn hộ nhà này có thể mở được nhà kia. “Tình trạng khóa cửa thiếu tính an toàn của căn hộ khiến chúng tôi lo lắng về tài sản của mình trong nhà. Chúng tôi có phản ánh nhiều nhưng chủ đầu tư đùn đẩy trách nhiệm”, một cư dân bức xúc.
Ngoài ra, tại mục 4 phụ lục 1 hợp đồng quy định, chậu rửa chén được trang bị chủng loại Inox cao cấp hiệu Sơn Hà, Hwata, Toàn Mỹ. Tuy nhiên, thực tế chậu rửa chén lại được trang bị hàng không có thương hiệu, nhãn hiệu và chỉ ghi SUS 304. Cư dân cho rằng, họ đã phản ánh tình trạng này nhưng chủ đầu tư trốn tránh nghĩa vụ.
Vật tư tại Cao ốc Saigonres Plaza được cho là dùng hàng giả, hàng nhái không tuân thủ hợp đồng đã ký với khách hàng
Đặc biệt, ở mục 9 phụ lục 1 hợp đồng ghi mỗi căn hộ được trang bị 1 đồng hồ nước được ghi rõ là Công ty Cấp nước TP.HCM. Thực tế, khi cư dân phản ánh thì Công ty Cấp nước TP.HCM khẳng định chỉ cung cấp 1 đồng hồ tổng cho toàn bộ dự án. Cư dân cho biết, họ bị thu phí nước nhiều hơn rất nhiều so với thực tế nước họ sử dụng.
“Khi nhận căn hộ, chúng tôi phát hiện nhiều sai phạm trong hợp đồng ảnh hưởng đến đời sống của cư dân. Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần nhưng phía chủ đầu tư biện đủ lý do để trốn tránh trách nhiệm. Thật sự chúng tôi rất hoang mang. Chúng tôi đã dọn về sống ổn định, trong trường hợp chủ đầu tư thay mới theo yêu cầu của hợp đồng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân”, một cư dân thở dài.
Trong khi đó, trong văn bản trả lời cư dân do ông Nguyễn Thanh Hoàn – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô ký tên đã thừa nhận khuyết điểm mà khách hàng phản ánh và hứa sẽ sớm khác phục. Đại diện chủ đầu tư nói sẽ thay mới vật tư như hợp đồng đã ký ban đầu hoặc có thể bù tiền để cư dân tự thay mới. Tuy nhiên, khẳng định của chủ đầu tư là vậy nhưng theo cư dân thì đến nay họ vẫn chưa được thay mới hay đền bù.
Tường nhà bị thấm nước, khóa cửa chính xuất hiện tình trạng khóa nhà này mở được nhà kia
“Chủ đầu tư thừa nhận sai sót nhưng lại không cho biết nguyên nhân nào dẫn đến việc sai sót đó. Hợp đồng ghi một đằng thực hiện một nẻo thì không thể nói là sai sót mà đó là sự lừa đảo. Chủ đầu tư dự án lớn mà làm ăn như thế, ai biết được chất lượng của những sản phẩm họ tạo ra trong tương lai”, một cư dân tỏ ra hoang mang.
Trước đó, cư dân đã phản ánh và đề nghị chủ đầu tư khắc phục hậu quả nhiều vấn đề khác nhưng chưa được khắc phục như: Sơn tường không đồng đều, nhà vệ sinh bị thấm, một số căn hộ tường ngăn có vết nứt. Hệ thống thang máy thường xuyên gặp sự cố, xảy ra hiện tượng "rơi tự do", kẹt dừng giữa các tầng khiến nhiều người sử dụng thang máy vào thời điểm đó phải "đứng tim".
Cao ốc Saigonres Plaza khi đang xây dựng
Dù thang máy liên tục gặp sự cố, tuy nhiên Ban quản lý vẫn cho lắp đặt hệ thống thẻ từ tại thang máy và bán thẻ cho cư dân với giá 150.000 đồng/thẻ. Điều này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của cư dân nơi đây.
Để hiểu sâu hơn về vụ việc theo phản ánh của cư dân, PV đã đến liên hệ làm việc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ đặt lịch hẹn, công ty này vẫn cố tình không cung cấp thông tin cho báo chí.
Báo Công lý xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.