Vinh danh Thẩm phán

Cho vay “cắt cổ” vợ chồng dắt nhau vào tù

Hải Long 16/03/2024 - 09:52

Ngày 15/3, Tòa án tỉnh TT-Huế đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với hai vợ chồng Lê Văn Cầm (SN 1987) và Nguyễn Thị Diệu Hiền (SN 1987, cùng trú tại TP.Huế).

Nắm bắt nhu cầu cần vay tiền nhanh để làm vốn kinh doanh hoặc mua sắm, tiêu dùng nhưng không muốn làm hồ sơ, thủ tục thế chấp tại ngân hàng của người dân, hai bị cáo bàn bạc sẽ tổ chức cho người dân vay tiền thu lãi suất cao nhưng thủ tục đơn giản, không cần thế chấp.

Sau khi bàn bạc, thống nhất Cầm sẽ là người trực tiếp tìm và đứng ra giao dịch với người có nhu cầu vay tiền, Hiền phụ giúp với vai trò quản lý sổ sách, kiểm tra, theo dõi việc người vay trả tiền.

Những khách hàng có nhu cầu vay trước tiên là những người ở cùng khu dân cư, có quen biết, hoặc thông qua người khác để quen biết.

Thủ tục cho vay chỉ cần cung cấp giấy CMND/CCCD hoặc các giấy tờ tùy thân khác. Người vay chỉ cần viết giấy mượn tiền và tùy vào uy tín hoặc mối quan hệ, người vay có thể không phải đóng phí hoặc buộc đóng phí cho vay với số tiền từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng mỗi lần vay.

vaylai.jpeg
Bị cáo Cầm và Hiền tại phiên tòa

Mức cho vay mỗi lần từ 3 triệu đến 30 triệu với các thời hạn khác nhau. Lãi suất mà Cầm và Hiền áp dụng khi cho vay dao động từ 121,67%/năm đến 182,50%/ năm.

Tiền lãi hằng ngày sẽ được Cầm và Hiền thu trực tiếp từ người vay hoặc người vay chuyển tiền cho Cầm qua số tài khoản ngân hàng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 - 9/2023, Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền đã cho 13 người vay tiền với 98 lượt vay với tổng số tiền 1,085 tỷ đồng với mức lãi suất 121% - 182% năm (cao hơn 6 - 9 lần so với quy định), thu lợi bất chính hơn 216 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, Lê Văn Cầm chịu trách nhiệm chính với vai trò khởi xướng và thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Thị Diệu Hiền chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức. Hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Cả hai bị cáo đều có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị TAND hai cấp của tỉnh áp dụng hình phạt tù.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Cầm 18 tháng tù, Nguyễn Thị Diệu Hiền 9 tháng tù về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngoài ra, các bị cáo phải chịu thêm hình phạt tiền bổ sung 70 triệu đồng; nộp ngân sách nhà nước toàn bộ số tiền mà các bị cáo dùng để cho vay và cả số tiền thu lợi bất chính từ việc cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho vay “cắt cổ” vợ chồng dắt nhau vào tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO