Chiến lược cho doanh nghiệp bất động sản năm 2023

PV| 29/11/2022 16:53

Thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023 tiếp tục sẽ trải qua những thách thức và cơ hội trong năm tới, nhưng bối cảnh chung được dự báo sẽ lạc quan hơn. Trong bối cảnh này, áp dụng các chiến lược linh hoạt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với các doanh nghiệp trong ngành.

Theo báo cáo được thực hiện bởi công ty nghiên cứu The Business Research Company, thị trường bất động sản toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 3.386,11 tỷ USD vào năm 2021 lên 3.741,06 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 10,5%. Vào năm 2026, thị trường được dự kiến đạt mức 5.388,87 tỷ USD với CAGR ở mức 9,6%. 

Song, trong bối cảnh suy thoái đe dọa kinh tế thế giới, một viễn cảnh không mấy sáng sủa đang đe dọa thị trường bất động sản toàn cầu. Giá nhà đang đồng loạt lao dốc tại 9 nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Do đó, các nhà phát triển bất động sản trên thế giới đang ưu tiên một số giải pháp chiến lược để thích ứng với những thay đổi trong cách thức đầu tư và giao dịch các bất động sản, cũng như quản trị doanh nghiệp thời kỳ hậu Covid-19. 

Đầu tiên, các doanh nghiệp đang chú trọng đánh giá lại chiến lược để đảm bảo doanh thu. Doanh thu là mối quan tâm hàng đầu với các nhà phát triển doanh nghiệp bất động sản trên toàn cầu khi họ lập kế hoạch cho phần còn lại của năm 2022 và năm 2023.

Ảnh minh hoạ 

Lạm phát cao kéo dài, khó khăn trong quản lý lực lượng lao động, rủi ro an ninh mạng và điều chỉnh hoạt động theo các quy định về bảo vệ môi trường… là những vấn đề sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến doanh thu trong vòng ít nhất 1 năm tới. Hầu hết doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với một số bất ổn nhất định. 

Thứ hai, các nhà đầu tư bất động sản phải đáp ứng các tiêu chuẩn ESG và những thay đổi trong chính sách thuế. Một cuộc khảo sát của Deloitte cho thấy các công ty bất động sản vẫn đang trong giai đoạn đầu đáp ứng các tiêu chuẩn ESG. 

12% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã sẵn sàng thực hiện ngay các thay đổi để đáp ứng các yêu cầu ESG và chỉ 7% sử dụng dữ liệu và phân tích ESG trong quá trình ra quyết định đầu tư. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp dự định bắt đầu kết hợp dữ liệu ESG vào quản trị trong vòng một năm tới. 

Những thay đổi về chính sách thuế cũng là mối quan tâm hàng đầu với nhiều doanh nghiệp bất động sản, bao gồm tăng thuế suất, thay đổi về chuyển giá/ chia sẻ lợi nhuận và tự động hóa trong việc thực thi pháp luật và nghĩa vụ về thuế. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng cường tính minh bạch đối với các báo cáo và dữ liệu, cũng như thực hiện việc bao thanh toán về tác động thuế của các sáng kiến ESG để có thể vận hành trơn tru hơn.

Thứ ba, các công ty phát triển địa ốc sẽ tăng cường công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động. Những doanh nghiệp linh hoạt và đi trước bằng cách khám phá, ứng dụng các công nghệ bất động sản (proptech) có thể đạt được tiềm năng trong dài hạn. 

Ảnh minh hoạ 

Do đó, các nhà đầu tư bất động sản nên cân nhắc những lợi ích mà các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài và proptech có thể mang lại. Điển hình như việc tận dụng các bên thứ ba để thực hiện các chức năng hỗ trợ văn phòng, các đối tác công nghệ có thể tối ưu hóa tệp khách hàng tiềm năng hoặc tăng cường hiệu quả vận hành thông qua hợp đồng thông minh hay các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. 

Cuối cùng, ngành bất động sản cần thay đổi để thu hút và giữ chân nhân tài. Ngày càng nhiều nhân sự trong ngành bất động sản có xu hướng tìm kiếm cơ hội mới để có mức thu nhập lớn hơn và các lựa chọn làm việc từ xa. 

Doanh nghiệp nào hiểu được những kỳ vọng này thì sẽ có khả năng tuyển dụng và giữ chân nhân tài tốt hơn. Theo khảo sát của Deloitte, hơn 40% công ty kế hoạch thúc đẩy các sáng kiến ​​đa dạng, bình đẳng và hòa nhập (DE&I), bổ sung thêm các quyền lợi về sức khỏe, đồng thời đưa ra các tùy chọn làm việc từ xa thường xuyên hơn cho nhân sự, bên cạnh đó ưu tiên các biện pháp làm việc linh hoạt, cung cấp nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp và kỹ năng để có được những nhân sự giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược cho doanh nghiệp bất động sản năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO