Câu chuyện pháp đình

Chiếm đoạt hơn 56 tỷ đồng, tiểu thương lĩnh án chung thân

Phương Anh (t/h) 16/09/2023 - 05:40

Trong khoảng 2 năm, Quý đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng của 15 người. Đến thời điểm xét xử, Quý đã khắc phục được hơn 14 tỷ, số còn lại không có khả năng thanh toán.

Trong hai ngày 14 và 15/9, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo là Giáp Thị Quý (SN 1983), trú tại thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Theo cáo trạng, năm 2015, Quý mở cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện nước, điện dân dụng, thuê nhà tại phố Bình Minh, thị trấn Đồi Ngô làm địa điểm kinh doanh. Do thiếu vốn mua hàng nên Quý phải đi vay tiền lãi suất cao.

Do số lượng tiền vay lớn, trả lãi vay cao nên tiền lãi từ kinh doanh không đủ trả tiền lãi vay dẫn đến cuối năm 2019, Quý nợ của nhiều người khoảng 7 tỷ đồng và không còn khả năng chi trả.

ephoto360.com_165045ae1e3426(1).jpg
Bị cáo Giáp Thị Quý tại phiên tòa.

Biết rõ bản thân không còn khả năng trả các khoản nợ nhưng để che giấu, Quý đã đưa ra nhiều thông tin gian dối, không đúng sự thật là bản thân có mối quan hệ họ hàng, quen biết với nhiều người là lãnh đạo huyện nên có nhiều lô đất “xuất ngoại giao” giá rẻ tại các dự án khu dân cư mới trên địa bàn huyện. Các bị hại tin tưởng đưa tiền đặt cọc cho Quý.

Sau khi nhận được tiền, Quý đã dùng tiền này trả lãi, gốc cho các khoản vay nợ trước của mình. Cứ như vậy, trong thời gian kéo dài, Quý nợ ngày càng nhiều và không có khả năng trả.

Bằng các thủ đoạn trên, trong khoảng 2 năm, Quý đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng của 15 người. Đến thời điểm xét xử, Quý đã khắc phục được hơn 14 tỷ, số còn lại không có khả năng thanh toán.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Quý không thừa nhận hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử nhận định, các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng phù hợp với kết quả điều tra và các tài liệu chứng cứ khác. Kết luận Quý phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Quý đã trả lại một phần tiền chiếm đoạt cho bị hại, sau khi phạm tội Quý đã chủ động đầu thú.

Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Quý tù chung thân, buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho các bị hại theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt hơn 56 tỷ đồng, tiểu thương lĩnh án chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO